ลองทำขนมปังฮอกไกโด สูตรเนื้อนุ่ม หอม อร่อยถูกใจคนกิน

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง 200 กรัม
นมสดจืด 125 กรัม
แป้งเค็ก 100 กรัม
เกลือ 1/2 ชช.
ยีสต์ ( Instant dry yeast) 7 กรัม
น้ำตาลทราย  75 กรัม
นมผง 30 กรัม
นมข้นจืด หรือ วิปครีม 45 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
เนยจืดอุณหภูมิห้อง 50 กรัม
กลิ่นวนิลา 1 ชช.

วิธีทำ

1. ทำแป้งเปียก (ส่วนผสมพิเศษที่ทำให้ขนมปังสุดนุ่ม) นำส่วนผสมแป้งและนมสด มาตั้งไฟอ่อน คนให้เป็นแป้งเปียก  แล้วถ่ายใส่ถ้วยปิดพลาสติก รอให้เย็นค่ะ  แต่สำหรับวันนี่ไม่อยากรอให้เย็น ตรนตำนมสดจืด มาเทรวมกับแป้งทังซง คนให้เข้ากัน จะทำให้เย็นเร็วขึ้นค่ะ  และนำไข่มาผสมกับน้ำตาล คนให้น้ำตาลละลาย พักรอไว้ค่ะ

2.   นำแป้งขนมปังร่อนใส่โถนวด วันนี้ใช้เครื่องมิกเซอร์ สำหรับนวด สะดวกดีค่ะ  และใส่ของแห้งทั้งหมดลงไปรวมกันเลยค่ะ และคนให้เข้ากัน

3.  เมื่อนำเข้าเครื่อง เดินเครื่องเบอร์ 1 ซัก 1-2 นาที แล้วเติม แป้งเปียกลงไปในโถ เติมกลิ่นวนิลา และไข่ที่ผสมน้ำตาล รวมกันแล้วเดินเครื่องนวดค่ะ ตอนนี้เดินเครื่อง 1-2 ก็ได้ค่ะ อีก ซัก 10-15 นาที

4.  เติมเนยอุณหภูมิ ห้อง แล้วนวดต่อ จนแป้งเนียน ตาใช้เวลาอีก 20-25 นาทีค่ะ

5. เมื่อแป้งขนมปังเนียนดีแล้ว ก็นำออกมา นวดมือนิดหน่อย ทำเป็นก้อนกลม ใส่อ่างใหญ่หน่อย ทาเนยด้านในก่อน แล้วพักแป้งไว้อีก 1 ชม. หรือ ขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ

6.  หลังจาก 1 ชั่วโมง นำแป้งออกมาทุบไล่ลม แล้วแป่งแป้งเป็น 3 ส่วน  แล้วใช้ไม้คลึงแป้ง พับตามภาพ แล้วม้วนใส่ในพาชนะที่เราจะใส่แล้วนำไปทาเนบก่อน แล้วใส่ทั้ง 3 ก้อนลงไป นำพลาสติกมาปิด พักแป้งไว้อีก 1 ชม. หรอ 45 นาทีได้ค่ะให้แป้งขึ้นเต็มพาชนะ

7.   หลังจากพักแป้งครั้งที่ 2 แป้งขนมปังจะขึ้นฟูแบบในภาพ ก่อนอบเราจะทาหน้าขนมปังด้วยไข่แดงผสมน้ำนิดหน่อย ทำให้ทั่วเบา ๆ

8.  เปิดเตาอบไฟ 325 ฟาเรนไฮ หรือ ประมาณ 170 c  อบใช้เวลา 20-25 นาทีค่ะ คอยดู แล้วแต่เตาอบของแต่ละบ้านด้วยค่ะ ของตาเปิด ไฟบน ล่าง พร้อมกันเลยค่ะ

สุกแล้วค่ะ ร้อน ๆ หาเนยมาทาขนหน้าขนมปังตอนร้อยๆ ด้วยนะคะ จะได้เงาสวยค่ะ ทำไม่ยาก ขนมปังสุดนุ่มแบบนี้ค่ะ


댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다