สัญญาณเล็กๆ 3 ประการ ที่มักพบในคน “อายุสั้น” ลองเช็ก “เท้า” ตัวเองดูว่ามีหรือเปล่า!?

เตือนระวัง สัญญาณเล็กๆ 3 ประการ ที่ “เท้า” มักพบในคน “อายุสั้น” เช็กร่างกายดูว่ามีหรือเปล่า!?

ในการแพทย์แผนจีน เท้าถือเป็น “สมองที่สอง” ของมนุษย์ จุดฝังเข็มที่เท้ามีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับอวัยวะภายในในร่างกาย เมื่อกระตุ้นหรือนวดจุดฝังเข็มเหล่านี้แล้วจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น และลดอาการของโรคในอวัยวะต่างๆ ได้ ตรงกันข้ามเมื่อแสดงอาการผิดปกติก็แสดงว่ามีปัญหาในส่วนใดส่วนหนึ่ง ณ เวลานี้ สิ่งที่ต้องทำคือตรวจสุขภาพเพื่อควบคุมโรคได้ทันท่วงที

ดังนั้น ไม่เพียงแต่ใบหน้าเท่านั้น แต่ “เท้า” ก็สามารถบ่งบอกได้เช่นกัน ว่าบุคคลนั้นจะมีอายุยืนยาวหรือสั้น โดยเปิดเผยให้เห็นผ่านทางสัญญาณเล็กๆ 3 ประการ ดังนี้

เท้าบวม

เราไม่ควรละเลยส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายที่มีอาการ “บวม” โดยเฉพาะเท้า เพราะเท้าบวมมักเป็นสัญญาณเตือนว่าไตกำลังมีปัญหา ทุกคนรู้ดีว่าไตเป็นอวัยวะที่เผาผลาญน้ำในร่างกาย ดังนั้น เมื่อไตอ่อนแอลง น้ำในร่างกายก็จะสะสมและไม่ถูกกำจัดออกไป น้ำปริมาณนี้เคลื่อนไปทั่วร่างกาย เวลาที่เรายืนหรือเดินแรงกระแทกจากแรงโน้มถ่วง จะทำให้น้ำสะสมที่เท้าจึงทำให้เท้าบวมได้

สีเล็บซีดมาก

เล็บเท้าสีซีดอาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายได้รับเลือดไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในผู้ป่วยมะเร็ง ภาวะโลหิตจางมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้มาก เนื่องจากเซลล์มะเร็งทำให้เสียเลือด ส่งผลให้จำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงที่แข็งแรงในการไหลเวียนลดลง สำหรับผู้ที่ประสบปัญหานี้ การตรวจสอบอาหารของตนเองเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีภาวะโภชนาการบกพร่อง การตรวจสุขภาพโดยรวมก็จำเป็นเช่นกัน เพื่อตรวจหาและป้องกันโรคที่ส่งผลต่ออายุยืนยาว

นอกจากนี้ ผู้ที่มีอาการเท้าเย็น ยังแสดงการทำงานของไตผิดปกติอีกด้วย เพราะเลือดที่ไปเลี้ยงเท้าจะได้รับผลกระทบทำให้เท้าเย็นได้

แผลที่เท้า

หากจู่ๆ ก็มีอาการปวดขา ก็ต้องระวังภาวะหลอดเลือดแข็งตัวบริเวณขาส่วนล่าง หมายความว่าอาจเกิดหลอดเลือดอุดตัน ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงขาไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการชา ปวด และไม่สบายตัว หากไม่ตรวจและรักษาอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยอาจเสี่ยงต่อการตัดขาเนื่องจากการอุดตันของหลอดเลือด ที่อันตรายกว่านั้นคืออาจเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อน เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง ดังนั้น ทุกครั้งที่เดินหรือวิ่งเหยาะๆ หากรู้สึกปวดขาหรือปวดน่อง ก็อย่าลืมฉุกคิดว่าอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยได้

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다