แจกสูตรทำบัวลอยมันม่วง หอมอร่อย ใครกินก็ติดใจ ลองทำขายได้อาชีพ

ส่วนประกอบ

1 แป้งข้าวเหนียว(ส่วนที่ 1) 200 กรัม

2 แป้งข้าวเหนียว(ส่วนที่ 2) 50 กรัม ใช้สำหรบคลุกบัวลอย

3 หัวกะทิ 200 มิลลิลิตร

4 มันม่วงนึ่งสุก 150 กรัม

5 น้ำเปล่า 1 ถ้วย

6 เกลือ ใส่ตามชอบ

7 น้ำตาลปี้ปหรือน้ำตาลทราย ใส่ตามชอบ

8 ไข่ไก่

9 น้ำเชื่อมเข้มข้น (ใช้น้ำ 1 ถ้วย ต่อ น้ำตาล 1 ถ้วย)

วิธีการทำทำ

1 แป้งข้าวเหนียวจำนวน 200 กรัมมาผสมเข้ากับมันม่วงที่ทำการนึ่งสุกแล้วให้ปอกเปลือกออกแล้วทำการคนให้เข้ากันดี จนได้เนื้อที่มีความเนียนตัวแป้งจะออกมาเป็นทรายๆหน่อย

2 ค่อยๆทำการเติมหัวกะทิตามลงไปได้เลย หากชอบแบบรสชาติมันๆก็ให้ใส่แต่หัวกะทิลงไปหากชอบแบบพอดี ก็ให้ผสมน้ำเปล่าใส่ลงไปได้ สัดส่วนนั้นสามารถปรับได้ตามความชอบได้เลย

3 ทำการนวดจนเข้ากันดี จนแป้งร่อนจากมือได้ และสามารถที่จะนำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆได้ไม่แตกออกจากกันและไม่เหลวจนเกินไป นำแป้งที่ได้มาทำการนวดแล้วปั้นให้เป็นก้อนกลมๆขนาดเม็ดบัวลอยตามความต้องการ หลังจากที่ได้ปั้นเสร็จเป็นที่เรียบร้อยให้คลุกกับแป้งข้าวเหนียวที่เราแยกเอาไว้จำนวน 50 กรัม เพื่อที่ไม่ให้แป้งบัวลอยติดกัน

4 ขั้นตอนถัดมาให้เราตั้งน้ำให้เดือดเติมเกลือใส่ลงไปเล็กน้อย เกลือจะทำให้เม็ดบัวลอยสีตกน้อยลงเมื่อเรานำไปใส่กับในน้ำกะทิและเป็นการเพิ่มรสชาติที่ดี ให้เราต้มเม็ดบัวลอยจนสุกวิธีการสังเกตคือเม็ดบัวลอยที่สุกดีแล้วจะลอยขึ้นเหนือน้ำ

5 เมื่อเม็ดบัวลอยสุกดีแล้วให้ตักขึ้นแช่ไว้ในน้ำเย็นจัด หากเราใส่น้ำแข็งเอาไว้จะยิ่งดี ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้เม็ดบัวลอยมีความเหนียวนุ่มขึ้น จากนั้นให้เราพักเม็ดบัวลอยเอาไว้ก่อน

6 มาทำในส่วนของตัวน้ำกะทิกันต่อ ให้นำกะทิใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำลงไปเล็กน้อย หากชื่นชอบแบบข้นก็ไม่ต้องเติมน้ำเปล่าลงไปจากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บเติมเกลือลงไปให้เคี่ยวจนทุกอย่างละลายเข้ากันดีและกะทิมีความเดือด

7 หลังจากที่กะทิเดือดดีแล้วให้ใส่เม็ดบัวลอยลงไปต้มได้เลย ต้มต่อจนเดือดแล้วให้ปิดไฟแช่ทิ้งเอาไว้สักคู่ บัวลอยจะไม่อืดเพราะน้ำตาลจะรัดตัวบัวลอยเอาไว้

8 ในส่วนของไข่หวานให้เริ่มจากการทำน้ำเชื่อมเข้มข้น คือใส่น้ำและน้ำตาลลงไปอัตราส่วนที่เท่าๆกัน เคี่ยวจนน้ำตาลข้นขึ้น ตอกไข่ใส่ลงไปในถ้วย พอน้ำตาลของเราเริ่มมีความร้อนดีแล้วให้เราวนน้ำเป็นลักษณะวงกลมแล้วใส่ไข่ลงไปตรงกลางหม้อได้เลย จากนั้นรอให้ไข่ขาวเช็ดตัวกับด้านสักหน่อย ต้มไข่จนสุกในระดับตามความต้องการจากนั้นตักขึ้นได้เลย

9 ตักบัวลอยใส่ลงไปในถ้วยและตามด้วยน้ำกะทิและไข่หวานใส่ลงไป เท่านี้ก็พร้อมที่จะนำมารับประทานได้เลย จะได้บัวลอยที่มีความเข้มข้นของกะทิ เม็ดบัวลอยมีความนุ่ม ไข่หวานจะมีความเยิ้มตามที่ชื่นชอบ ท่านใดชื่นชอบในสูตรนี้สามารถเก็บเอาไว้ทำตามกันได้อย่างง่ายๆเลยล่ะค่ะ

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다