อย่าทิ้งเปลือกมะนาว ถ้าคุณยังไม่รู้ประโยชน์ของมัน

สิ่งที่ช่วยให้อาหารมีรสเปรี้ยวจัด หลายคนก็คงจะนึกถึงมะนาวกันใช่ไหมล่ะคะ มะนาวที่โดยส่วนมากแล้วจะนำมาปรุงรสชาติอาหารให้มีรสชาติของความเปรี้ยว นำมาใช้ได้ กับทั้งเมนูอาหารคาวรวมทั้งของหวานต่างๆ และเครื่องดื่มมากมายหลายเมนู

มะนาวจัดอยู่ในสกุลส้ม เปลือกสีเขียว เมื่อสุกแล้วจะเป็นสีเหลือง เปลือกบางภายในนั้นจะมีเนื้อมีกลีบมีความชุ่มน้ำ เป็นผลไม้ที่ได้มีคุณค่าและนิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรสต่างๆ มีคุณค่าทางโภชนาการมีประโยชน์ที่ดีในหลายๆด้าน

เมื่อได้ทำการบีบน้ำมะนาวเป็นที่เรียบร้อย สำหรับเปลือกก็มักจะทิ้งกันไปปกติกันอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ว่าเราจะนำเปลือกมะนาวมาใช้ประโยชน์กันอย่างไร แต่ในวันนี้เราจะแนะนำว่าให้ทุกๆท่านนั้นได้เก็บเปลือกมะนาวกันเอาไว้ เพราะเปลือกมะนาวนี้แหละจะสามารถนำมาทำประโยชน์ได้อย่างมากมายรอบด้านกันเลย

1 ทำเครื่องหอม สดชื่น

เปลือกมะนาวให้นำมารวมกับสมุนไพรที่มีกลิ่นความพร้อม อย่างไพล การพลู และเครื่องหอมในชนิดอื่นๆที่ชื่นชอบ นำมาวางใส่ลงในภาชนะให้แห้งดี แล้ววางใส่ถ้วยวางตามโต๊ะวางตามห้องจะช่วยเพิ่มกลิ่นความหอมของเครื่องสมุนไพรได้อย่างดีมากๆ ดมแล้วได้กลิ่นที่สดชื่น

2 ดับกลิ่นน้ำส้มสายชู

สำหรับน้ำส้มสายชูนั้นเป็นน้ำยาอเนกประสงค์ที่สามารถนำมาทำความสะอาดได้ในหลายๆด้าน แต่หากน้ำส้มสายชูที่ หกตามพื้นแน่นอนว่ามักจะมีกลิ่นฉุนที่ติดจมูก

การล้างออกด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวไม่พอ ให้เราใช้เปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวมาขัดถูที่พื้นเช็ดออกด้วยน้ำสะอาดก็จะช่วยลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูที่ติดพื้นได้

3 ช่วยลด กลิ่นเหม็นของขยะ

เปลือกมะนาวนั้นจะมีส่วนช่วยในการลด กลิ่นในถังขยะได้ถังขยะในบ้านมันจะมีกลิ่นที่โชยออกมา ให้เรานำเปลือกมะนาวทิ้งลงไปในถังขยะหรือวางเอาไว้รอบๆถัง เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับการลด กลิ่นขยะได้อย่างดีโดย

4 ดับกลิ่นท่อระบายน้ำ

เช่นเดียวกับกลิ่นถังขยะตามท่อระบายน้ำ ที่มักจะส่งกลิ่นออกมาอยู่เรื่อยๆ ให้วางเปลือกมะนาวเอาไว้ตรงปากท่อ วางเอาไว้ในห้องน้ำซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยลด กลิ่นลงไปได้ และยังได้กลิ่นความหอมจากมะนาวออกมาแทนด้วย

5 ขัดเงา เครื่องแสตนเลสให้เงางาม

เครื่องสแตนเลสต่างๆเก็บเอาไว้นานมักจะมีความหมองไม่เงางามเหมือนใหม่ เราสามารถใช้เปลือกมะนาวมาขัดเครื่องสแตนเลสต่างๆได้ ขัดให้มีความเงา เท่านี้ก็จะเรียกคืนความเงางามให้กับข้าวของเครื่องสแตนเลสของคุณได้อย่างง่ายดายเลย

6 เช็ดไมโครเวฟ

เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไมโครเวฟ ในหลายๆบ้านมักจะมีกันสำหรับการอุ่นอาหารให้มีความร้อน วิธีการง่ายๆให้เราเทน้ำใส่ลงไปในถ้วยหั่น มะนาวครึ่งลูกใส่ลงไปนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2-3 นาที

จากนั้นให้เรานำถ้วยออก ใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดด้านใน ก็จะเช็ดคราบอาหารและยังช่วยดับกลิ่นอาหารต่างๆที่ติดอยู่ในเครื่องไมโครเวฟได้

7 แก้วชา แก้วกาแฟ

เครื่องดื่มชากาแฟที่มักดื่มกันอยู่เป็นประจำนั้นปกติ แก้วด้านในมักเป็นคราบอยู่แบบนั้น วิธีการทำความสะอาดนั้นให้แช่เปลือกมะนาวเอาไว้เทน้ำร้อนลงไปแช่ทิ้งเอาไว้นาน 2 ชม. เสร็จแล้วให้เรานำมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ ยาล้างจานได้ปกติ คราบเหลืองที่ติดอยู่ด้านในนั้นก็จะจางไปได้มาก

8 เพิ่มกลิ่นอโรม่า ความหอม

หากต้องการให้ในบ้านของเรามีกลิ่นหอมให้เหมือนกับร้านสปาหรูๆ ให้ตั้งหม้อน้ำมันใส่เปลือกส้ม เปลือกมะนาว อบเชย กานพลูลงไปต้มให้มีความหอมที่อบอวล ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเพิ่มความหอมในบ้านได้ดีมากๆให้ความสดชื่นตลอดทั้งวัน

เปลือกมะนาวที่ทิ้งกันอยู่เป็นประจำเห็นไหมล่ะคะว่าสามารถนำมาทำประโยชน์ได้ในหลายๆด้านกันเลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่จะนำเปลือกมะนาวนี้มาทำประโยชน์กัน

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다