มาดูกันกว่าจะมาเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในทุกวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

อาหารสำหรับเมนูสิ้นเดือนแต่ไม่สิ้นใจ ก็คงไม่พ้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป วันนี้เราจะพาไปดูว่า กว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นไม่ง่ายเลย

1. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองแรกของโลก 

เกิดขึ้นเมื่อ 60 ปีที่แล้วในประเทศญี่ปุ่น เป็นอาหารคู่ชีวิต คู่ทุกข์คู่ยากของมนุษย์ในช่วงข้าวยากหมากแพง เพราะเป็นสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง และรสแรกที่มีการผลิตออกมานั้นก็คือ “รสไก่”

2. แม้จะเป็นอาหารที่ราคาถูก 

ดูกิ๊กก๊อก กะโหลกกะลา แต่เชื่อหรือไม่ว่าในอดีตนั้นมันจัดเป็นสินค้าระดับหรูในซูเปอร์มาร์เก็ตนะ เพราะถูกผลิตขึ้นมาในภาวะขาดแคลนอาหารหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงมีราคาต่อซองแพง ราคาของมันสามารถซื้อก๋วยเตี๋ยวได้ 6 ชามเลยทีเดียว

3. อาหารยอดฮิตบนเกาะสำหรับควบคุมนักโทษในกรุงนิวยอร์ค ที่ชื่อว่า “ไรเกอร์ส” 

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคืออาหารที่ขายดีมากที่สุด เป็นสินค้าที่ห้ามหมดสต๊อก และเจ้าหน้าที่จะต้องคอยเตรียมน้ำร้อนเอาไว้ให้นักโทษตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่นักโทษที่ซื้อไปก็ไม่ได้สนใจเส้นบะหมี่เท่าไหร่ พวกเขามักจะนำเครื่องปรุงในซองไปโรยบนอาหารจานอื่นมากกว่า

4. ประเทศที่บริโภคเยอะที่สุด

ถึงประเทศญี่ปุ่นจะเป็นผู้คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นมา แต่จากสถิติโลกแล้ว ประเทศจีนกลับเป็นประเทศที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุด โดยในปี 2013 ชาวจีนบริโภคมากกว่า 46,000 ล้านห่อ และยี่ห้อยอดนิยมที่ขายดีมากก็คือ Tong-Yi ถ้าใครไปจีนก็จะเจอบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนี้วางขายให้เกลื่อนไปหมดเลยล่ะ

5. อาจจะดูเป็นอาหารไร้คุณภาพ 

กะ - บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

แต่เชื่อหรือไม่ว่าชาวญี่ปุ่นมีความภาคภูมิใจกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศของพวกเขาเองมาก โดยถ้าถามชาวญี่ปุ่นถึงนิยามของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้ว พวกเขาจะต้องตอบอย่างไม่ลังเลเลยล่ะ ว่ามันไม่ใช่แค่เมนูประจำชาติ แต่มันถือเป็นเมนูระดับโลก

6. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีราคาถูกก็จริง 

แต่มันจัดเป็นสินค้าที่ “ทำกำไร” ได้ดีเมื่อเทียบกับต้นทุน ซึ่งในขณะเดียวกัน มันก็เป็นสินค้าที่เป็นมิตรต่อกระเป๋าเงินผู้บริโภคด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเราสามารถทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแค่อย่างเดียวตลอดทั้งปีได้ เราจะเสียเงินค่าอาหารน้อยมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับงบประมาณค่าอาหารของชาวอเมริกันที่เฉลี่ยแล้วก็คนละถึง 7,852 ดอลล่าร์ต่อปี (ประมาณ 240,483 บาท)

7. โมโมฟูกุ อันโดะ ผู้ก่อตั้งบริษัทนิชชิน 

ได้ทำการคิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพกพาสำหรับนักบินอวกาศได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว โดยตั้งชื่อว่า “Space Ram” สามารถปรุงได้โดยไม่ต้องใช้น้ำร้อน มีน้ำซุปสูตรเข้มข้นมาให้พร้อมทาน ซึ่งเป็นงานคิดค้นที่เขาทำขึ้นเพื่อมอบให้กับโซอิชิ โนกุชิ นักบินอวกาศญี่ปุ่นที่ได้เดินทางไปกับกระสวยอวกาศของสหรัฐอเมริกานั่นเอง

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다