แจกสูตรทำไข่เค็ม ไข่แดงกลมสวย น่าทาน

ไข่เค็มเอามาทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ พร้อมกับเครื่องเคียงในเมนูอาหารอื่นๆ และยิ่งถ้าได้เป็นไข่เค็มที่จะมีใครแดงมีความมันเยิ้มอยู่ตรงกลาง มีความอร่อย ก็จะยิ่งดูน่าทานและยิ่งเพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้นไป

SONY DSC

วัตถุดิบ

1 ไข่เป็ดเบอร์ใหญ่ 18-20 ฟอง

2 เกลือเม็ด อย่างดี 1 ขีด

3 น้ำสะอาดจำนวน 8 ถ้วยตวง

4 แอลกอฮอลแบบกินได้

5 สารส้ม 1 ก้อน

6 เกลือ 270 ml

7 น้ำสะอาด 270 ml

8 ถุงพลาสติก

9 หม้อสำหรับต้ม

10 โหลแก้วหรือว่าจะเป็นกระเบื้องพลาสติกก็ได้

วิธีและขั้นตอนในการทำไข่เค็ม

1 เตรียมเกลือเม็ดผสมร่วมกับน้ำเปล่า คนให้เกลือละลายเข้ากันดี เมื่อละลายดีแล้วปิดไฟได้เลย แล้วให้นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง 2-3 รอบเตรียมเอาไว้

2 ในส่วนของน้ำเกลือที่ดองเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็ให้พักเอาไว้ให้หายร้อนจนเย็นสนิทดี จะต้องพักเอาไว้ให้หายร้อนจริงๆ จากนั้นจะทำการล้างในส่วนของไข่เป็ดล้างทำความสะอาดและเช็ดให้แห้ง หากไม่มีไข่เป็ดจะใช้เป็นไข่ไก่ก็ได้

3 นำไข่เป็ดที่ล้างเสร็จแล้วใส่ลงไปในขวดโหลแก้ว หากไม่มีเป็นโหลแก้วก็ให้เลือกใช้เป็นขวดโหลพลาสติกก็ได้ แล้วแต่ตามที่เรามีกันเลย วางเรียงไข่ใส่ลงไปในโหลเสร็จแล้วก็ให้เติมแอลกอฮอลแบบกินได้ 1 ช้อนโต๊ะลงไปและน้ำเกลือที่เราได้ทำก่อนหน้านี้เทใส่ลงไปได้เลย

4 นำถุงพลาสติกใส่น้ำเปล่าลงไป มัดปากถุงให้แน่น วางทับเอาไว้ด้านบน เพื่อที่จะทำให้ไข่ที่อยู่ในน้ำเกลือนั้น จ มอยู่ใต้น้ำตลอดไม่ลอยขึ้นมา ปิดฝาให้สนิทดองเอาไว้นานประมาณ 25 วัน พอครบเวลาแล้วไข่ให้นำมาต้มหรือจะนำไปทอดได้เลย

ในส่วนของวิธีการต้มไข่เค็ม น้ำสะอาดเทใส่ลงไปในหม้อให้ท่วมไข่ประมาณ 1 นิ้ว ใส่สารส้มลงไปในหม้อ 1 ก้อน เปิดไฟกลางรอน้ำเดือด ใช้เวลาประมาณ 13 ถึง 16 นาทีในการต้ม ครบเวลาก็ให้ปิดไฟได้เลย

เท่านี้เราก็จะได้ไข่แดงเค็มที่มีหน้าตาน่ารับประทานมากๆ ตัวไข่แดงจะอยู่ตรงกลางมีความมันเยิ้ม มีรสชาติของความอร่อย

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다