ลองทำน้ำพริกอ่อง จากสูตรโบราณ อร่อยถูกใจแน่นอน

น้ำพริกอ่องเป็นน้ำพริกที่หลายๆคนชื่นชอบ สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ด้วยรสชาติที่มีความเผ็ด ความหวานเปรี้ยว นำมาทานคู่กับผัดสด เครื่องเคียงต่างๆ รับรองอร่อยติดใจ วันนี้เราเอาสูตรพิเศษแบบเหนือแท้ๆมาฝากกันค่ะ

ส่วนผสม / เครื่องปรุง

1 หมูสับ 250 กรัม

2 มะเขือเทศลูกใหญ่ 3-4 ลูก

3 พริกแห้งบางช้างหั่นเป็นท่อน (เอาเมล็ดออก แล้วแช่น้ำ 3 เม็ด)

4 ข่า 2 แว่น กะปิ 1 ช้อนชา หอมแดง 2 หัว

5 กระเทียมกลีบเล็ก 4 กลีบ

6 กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

7 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำปลา 1 ช้อนชา

9 น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง

10 ต้นหอมซอย ผักชีซอย รากผักชี

วิธีทำ

  • นำมะเขือเทศที่ได้เตรียมเอาไว้มาทำการหั่นให้เป็นลักษณะชิ้นเล็กๆ พร้อมกับการซอยต้นหอม ผักชี เตรียมเอาไว้เพื่อที่จะทำในขั้นตอนถัดไป
  • จากนั้นเราจะมาเตรียมทำเครื่องน้ำพริกเอาไว้ ให้เรานำพริกแห้ง กระเทียม หอมแดง ข่า รากผักชี กะปิใส่ลงไปในครกและทำการโขลกให้เข้ากันดี
  • ถัดมาให้นำหมูสับที่เตรียมเอาไว้ลงไปโขลกในครกให้เข้ากับเครื่องแกง เพื่อที่จะได้รสชาติของความอร่อยมากยิ่งขึ้น
น้ำพริกอ่อง เครื่องจิ้มหลากแบบ ทำกินเองง่าย ๆ อร่อยโดนใจ
  • และตามด้วยการนำมะเขือเทศที่เราเตรียมเอาไว้ในขั้นตอนแรกใส่ลงไปในครก ทำการโขลกเข้ากันให้เบามือ เพราะหากเราตำมากจนเกินไปจะทำให้เละได้
  • เมื่อเราเตรียมส่วนผสมเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนให้เราใส่กระเทียมสับลงไป ทำการผัดให้ได้กลิ่นของความหอม
  • จากนั้นตามด้วยการใส่เครื่องโขลกที่เราเตรียมเอาไว้ลงไปผัด ปรุงรสชาติด้วยรสดี ผัดด้วยไฟอ่อนๆ พยายามคนให้ทั่วและปรุงรสชาติเพิ่มเติมด้วยน้ำปลาให้เราทำการเคี่ยวไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมะเขือเทศของเรามีความเปือยดี
น้ำพริกอ่อง เครื่องจิ้มหลากแบบ ทำกินเองง่าย ๆ อร่อยโดนใจ
  • ชิมรสชาติให้ได้ตามความต้องการ หากขาดเหลือรสชาติไหนก็สามารถปรุงรสเพิ่มเติมใส่ลงไปได้ รสชาติของน้ำพริกอ่องนั้นจะให้ของความเผ็ด และความเปรี้ยวหวาน
BSCM : เมนูแนะนำ > น้ำพริกอ่อง”/></figure>



<ul><li></li></ul>



<p>เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยผักชีต้นหอม นำมาเสิร์ฟคู่กับผักสดต่างๆเครื่องเคียงต่างๆที่คุณชื่นชอบ ทานกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยได้ตามต้องการ</p>
<div class='code-block code-block-7' style='margin: 8px 0; clear: both;'>
<script src=