แจกสูตรขนมเม็ดขนุนเผือก ขนมโบราณที่กินกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ

เม็ดขนุนเผือกเป็นเมนูขนมโบราณ เมนูของว่างที่หลายคนบางคนหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีและชื่นชอบในรสชาติ เผือกด้านในมีความนุ่มมีรสชาติหวานมันหอมที่น่าทานมากๆ วันนี้เราเอาสูตรมาฝาก มาลองทำกัน

ส่วนผสม

1 เผือกนึ่งสุกแล้วนำมาบด 3 ถ้วย

2 น้ำกะทิอย่างดี 1ถ้วย

3 เกลือป่นใช้เล็ดน้อยแค่ปลายช้อน

4 น้ำตาลทราย 1 ถ้วย

5 ไข่เป็ดใช้แต่ไข่แดงจำนวน 7 ฟอง

6 ใบเตย 2ใบ

7 น้ำเชื่อมใช้สำหรับทอดตัวขนม (น้ำลอยดอกมะลิ 2ถ้วย น้ำตาล 2ถ้วย)

วิธีการทำ

1 เริ่มด้วยการทำน้ำกะทิ โดยผสมน้ำกะทิ เกลือ น้ำตาลทรายในปริมาณสัดส่วนที่เตรียมเอาไว้ข้างต้น ให้นำขึ้นตั้งเตาไฟอ่อนๆ คนเรื่อยๆจนเดือด ใส่ใบเตยตามลงไปคนให้น้ำตาลละลายไม่เป็นเม็ดอยู่ในหม้อ จากนั้นให้เรานำใบเตยออก การใส่ใบเตยลงไปนั้นเพื่อจะได้เห็นความหอมของขนม ที่จะเป็นเอกลักษณ์ขนมไทย

2 ตามด้วยการใส่เผือกที่เราบดเตรียมเอาไว้ลงไปกวน ใช้ไฟระดับปานกลาง นำไม้พายมาเป็นตัวช่วยในการกวน กวนเรื่อยๆให้เผือกได้ที่ จากนั้นปิดไฟพักเอาไว้ให้หายร้อน แล้วนำมาปั้นให้เป็นรูปเม็ดขนุนได้เลย

3 มาทำในส่วนของน้ำเชื่อมท น้ำตาลทรายใส่ลงไปในหม้อตั้งไฟคนเรื่อยๆให้ละลาย จะได้นำเชื่อมจ ากนั้นเมื่อเดือดแล้วปิดไฟยกลงจากเตา นำเม็ดขนุนที่ปั้นเสร็จเป็นที่เรียบร้อยชุบกับไข่แดง แล้วใส่ลงไปในหม้อน้ำเชื่อม นำตั้งเตาให้มีความร้อนให้ไข่สุก แล้วให้หาไม้พายมาช่วยกลับด้านเม็ดขนุนให้ทั่วทั่วทั้งเม็ด

4 เมื่อสุกดีแล้ว ตักเม็ดขนุนเผือกขึ้นพักเอาไว้บนตะแกรงเพื่อให้คายความร้อน ใส่ลงไปในภาชนะที่ได้มีน้ำเชื่อมรองอยู่เล็กน้อย สำหรับในสูตรตามปริมาณสัดส่วนนี้เราจะได้เม็ดขนุนเผือกอยู่ที่ประมาณ 120 เม็ด ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ที่เราปั้นเอาไว้ด้วย

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จในการทำเมนูเม็ดขนุนเผือก เป็นขนมหวานขนมไทยที่หลายๆคนชื่นชอบ

หากใครที่ชื่นชอบก็ลองได้นำสูตรนี้ไม่ทำตามกันดู เป็นสูตรที่ทำตามกันได้อย่างไม่ยากเลย

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다