แจกสูตรขนมหม้อแกง ขนมไทยโบราณ หากินยากแล้ว

เมนูขนมโบราณนั้นมีหลากหลายเมนู สำหรับในวันนี้เราจะมาบอกสูตรวิธีการทำขนมหม้อแกงกันค่ะ ซึ่งในสูตรนี้นั้นได้มาจากเจ้าดัง เนื้อขนมที่ได้ออกมาจะมีความเนียนมีรสชาติที่อร่อยมากๆ มีความละมุน มีกลิ่นหอมของตัวกะทิ มีความเข้มข้น หากใครที่ซื้อทานแล้วไม่ถูกใจ ลองเปลี่ยนมาทำทานเองก็ได้นะคะ เพราะเป็นวิธีที่ไม่ได้ยาก

ขนมหม้อแกง

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ถั่วเขียว 250 กรัม ( เผือก, เม็ดบัว, อื่นๆ ใส่ได้ตามความชอบ )

2 น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง

3 หัวกะทิ 1ถ้วยตวง

4 น้ำตาลปี๊บ 250กรัม

5 เกลือป่น1/4 ช้อนชา

6 ไข่เป็ด3 ฟอง

7 หอมแดงซอย 3 ลูก

8 ใบเตย 3 ใบ

วีธีการทำขนมหม้อแกง

1 .ในส่วนของวิธีการทำ ก็จะเริ่มด้วยหอมแดงล้างทำความสะอาด จากนั้นนำมาซอยแล้วเจียวในน้ำมันให้ได้ความเหลืองให้ได้ความกรอบ ไฟที่ใช้ในการเจียวนั้นจะใช้ไฟอ่อนๆ เมื่อมีความเหลืองกรอบแล้วก็ให้ตักขึ้นพักเอาไว้ให้คลายความร้อน จะให้ความกรอบยิ่งขึ้น

2. ขั้นตอนถัดมาทำการเลาะเปลือกของถั่วเขียว นำไปแช่น้ำแล้วให้นำมา นึ่งบนน้ำเดือดให้สุก หากใช้เป็นเผือกก็ให้ปอกเปลือกแล้วนำไปนึ่ง แล้วทำการยีเผือกเป็นชิ้นเล็กๆ

สูตร ขนมหม้อแกง ฟินจนต้องยอมลงพุง

3. ผสมไข่ไก่ เกลือ น้ำตาลปี๊บ ปริมาณที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ผสมให้เข้ากัน ใส่ใบเตยมัดลงไปคนให้เข้ากันดี ขยำให้เข้ากันและเทหัวกะทิลงไปเมื่อ ผสมเข้ากันดีแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง ให้บีบเอาแต่เฉพาะน้ำ

4. ถั่วเขียวหรือเผือกให้ใส่ลงไปในส่วนผสมที่ได้ กรองเอาไว้ก่อนหน้านี้ และใส่น้ำมันที่ใช้เจียวหอมแดงลงไปซักประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมส่วนผสมทั้งหมดนี้ให้เข้ากัน

5. ส่วนผสมที่ได้ให้นำไปกวนบนไฟระดับปานกลางในกระทะทองเหลือง หากบ้านใครที่ไม่มีกระทะทองเหลือง ก็สามารถใช้เป็นกะทะเทฟล่อนที่มีอยู่ได้ การใช้กระทะทองเหลืองจะทำให้ความร้อนทั่วถึงกัน กวนส่วนผสมเรื่อยๆจะเริ่มมีความข้น หากมีการกวนส่วนผสมที่มากจนเกินไปนานจนเกินไปเวลาไปทำการอบจะทำให้ออกมาไม่น่าทานเพราะจะแตกมัน เราจะทำการกวนในขั้นตอนนี้เพื่อที่จะไม่ให้ส่วนผสมแยกชั้นกันก็พอ

6. พอได้ส่วนผสมแล้วให้เราทำการอบได้เลย โดยเทใส่ลงไปในถาดที่เตรียมเอาไว้จะใช้ความร้อนอยู่ที่ 180 องศาเวลาในการอบ 30-40 นาที อบเสร็จแล้วนำออกมาจากเตาโรยหน้าด้วยหอมเจียวแล้วเข้าอบต่อประมาณ 5 นาทีก็ เป็นอันเสร็จค่ะ

สูตร ขนมหม้อแกงเผือก พร้อมวิธีทำโดย ßëëßєє➹💕•* .゚゚Cooking - Wongnai Cooking

จะได้เป็นขนมหม้อแกงที่มีหน้าตาน่ารับประทานมากๆ ให้กลิ่นของความหอมมากๆ เนื้อขนมหม้อแกงที่ได้นั้นจะมีความเนียนนุ่ม มีกลิ่นความหอม ของตัวกะทิรสชาติที่ดี หากใครที่ชื่นชอบนำสูตรนี้ไปทำกันดูเป็นวิธีที่ทำให้ยาก รสชาติที่ได้ออกมานั้นอร่อยมากจริงๆ เลยค่ะ

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다