แจกสูตรข้าวเหนียวแดง ข้าวเหนียวแก้ว แบบโบราณ อร่อยติดใจแน่นอน

ส่วนผสม

1 ข้าวเหนียว เ ขิ้ ย ว งู 2 ถ้วย

2 น้ำตาลโตนด 1 ถ้วย

3 หัวกะทิ 1 ถ้วย

4 งาขาวคั่ว 2 ชต.

5 เกลือเล็กน้อย

วิธีทำข้าวเหนียวแดง

1 ข้าวเหนียวที่เตรียมเอาไว้ล้างน้ำทำความสะอาด แช่น้ำทิ้งเอาไว้นานประมาณ 4 ชม. พอได้ครบเวลาแล้วก็ให้นำข้าวเหนียวไป นึ่งให้สุก สุกแล้วใส่ลงไปในถาดพักข้าวเหนียวเอาไว้ให้หายร้อน

2 ในระหว่างที่รอข้าวเหนียวหายร้อนนั้นก็จะมาทำในส่วนของการเคี่ยวน้ำตาลโตนดให้ได้เป็นสีน้ำตาลเข้มกัน จะมีกลิ่นของความหอม เปิดไฟกลางในการเคี่ยว และทำการเคี่ยวอยู่เรื่อยๆ

3 จากนั้นใส่หัวกะทิตามลงไปคนผสมให้เข้ากันเคี่ยวต่อไปสักพักประมาณ 3 นาที แล้วให้ใส่ข้าวเหนียวที่เราได้พักเอาไว้ จนหายร้อนแล้วใส่ลงไปได้เลย กวนในกระทะให้เข้ากันเปิดไฟอ่อนๆกวนอยู่ได้เรื่อยๆ จนขนมนั้นเริ่มจะมีการจับตัวกันเป็นก้อน จะใช้ระยะเวลาในขั้นตอนนี้ประมาณ 30 นาที หากกวนมากเวลาจนเกินไปมันก็จะทำให้ข้าวเหนียวแข็งเกินไปได้

4 ได้ที่ดีแล้วก็เทใส่ลงไปในถาดที่เตรียมเอาไว้ได้เลย ทำการเกลี่ยกระจายข้าวเหนียวให้ทั่วๆกัน พักเอาไว้ให้พออุ่นๆจากนั้นให้นำมาตัดให้เป็นชิ้นทรงสี่เหลี่ยม โรยหน้าด้วยงาขาวคั่วเพิ่มความน่ารับประทานเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จกับข้าวเหนียวแดง

ส่วนผสม ข้าวเหนียวแก้วใบเตย

1 ข้าวเหนียวนึ่ง สุกและยังร้อนอยู่

2 กะทิ 3/4 ถ้วย

3 น้ำตาลทราย 1 ถ้วย

4 เกลือป่น 1/4 ถ้วย

5 น้ำใบเตยคั้นเข้มข้น 1/2 ถ้วย

6 น้ำปูนใส 2 ช้อนโต๊ะ

7 งาดำคั่ว หรืองาขาวคั่ว (หรือทั้ง 2 ชนิด)

วิธีทำข้าวเหนียวแก้ว

1 ทำการผสมในส่วนของกะทิ เกลือป่น น้ำปูนใส น้ำใบเตยใส่ลงไปในอ่างผสม คนให้เข้ากัน ใส่ข้าวเหนียวที่ได้ นึ่ งสุกร้อนๆลงไปได้เลย คนให้เข้ากันดีให้น้ำกะทิเข้ากับตัวข้าวเหนียว

2 ปิดด้วยพลาสติกสำหรับการถนอมอาหารไม่ให้ลมเข้าด้านใน พักวางทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อที่จะให้ข้าวเหนียวและส่วนผสมนั้นเข้ากัน

3 น้ำตาลทรายเทใส่ลงไปในข้าวเหนียวแล้วเทส่วนผสมนี้ลงไปในกระทะ เปิดไฟกลางค่อนไปทางอ่อน เคี่ยวอยู่ในเรื่อยๆ กวนเรื่อยๆให้ข้าวเหนียวเรียงเม็ดสวยไม่หักกลางค่อยๆทำการคน

4 หลังจากที่ได้กวนข้าวเหนียวประมาณ 5 นาทีน้ำตาลทรายเริ่มละลายแล้ว กวนต่อไปประมาณ 10-15 นาทีให้ข้าวเหนียวมีความหนึบจับตัวเป็นก้อน เสร็จแล้วให้ปิดไฟพักทิ้งเอาไว้นาน 15 นาที หรือจนกว่าจะหายร้อนตักข้าวเหนียวใส่ลงไปในแก้วพิมพ์ ตกแต่งด้านบนด้วยงาขาว ก็จะได้เป็นข้าวเหนียวแก้ว

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다