รู้หรือไม่ ! “ขนมไทย”เหล่านี้ไม่ได้กำเนิดที่ประเทศไทย แต่กำเนิดไกลแสนไกล

ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีขนมหน้าตาหลากหลายมากๆ และถ้าจะให้นึกถึงขนมไทย อันดับต้นๆ ในใจคุณ คุณจะนึกถึงขนมไทยอะไรกัน รับรองว่า ต้องมีขนมทั้ง 3 ชนิดอยู่แน่นอน 

แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว ขนมทั้ง 3 ชนิดนี้ ไม่ได้เป็นขนมไทยแท้ดั้งเดิม แต่เป็นขนมที่ถูกนำเข้ามาจากประเทศโปรตุเกสต่างหาก

ยกตัวอย่างเช่น ฝอยทอง ขนมที่ทำจากไข่แดงของไข่เป็ด เคี่ยวในน้ำเดือดและน้ำตาลทราย ชาวโปรตุเกสใช้รับประทานกับขนมปัง กับอาหารมื้อหลักจำพวกเนื้อสัตว์ และใช้รับประทานกับขนมเค้ก โดยมีกำเนิดจากเมืองอาไวรู (Aveiro) เมืองชายฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศโปรตุเกส

ฝอยทอง ทองหยิบและทองหยอด เป็นขนมที่ถูกนำมาเผยแพร่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดย สาวลูกครึ่งโปรตุเกส-ญี่ปุ่น ที่มีชื่อเรียกว่า มารีอา กูโยมาร์ เด ปิญญา หรือ ท้าวทองกีบม้า ภริยาของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ท้าวทองกีบม้ามีหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องเครื่องต้น เป็นผู้ทำอาหารเลี้ยงต้อนรับคณะราชทูตจากฝรั่งเศสที่มาเยือนกรุงศรีอยุธยาในสมัยนั้น

นอกจากนี้ยังมีขนมอื่น ๆ เช่น ขนมสังขยา ขนมบ้าบิ่น ขนมหม้อแกง ทองม้วน กระหรี่ปั๊บ ที่มีหลักฐานว่ามาจากส่วนประกอบตามแบบขนมหวานโปรตเกส แต่คนไทยก็ได้นำมาดัดแปลงเสียใหม่อีกด้วย

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다