กินสเต็กแบบสุกจนเกินไป อาจทำให้เสียสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

นักวิจัยระบุว่า การรับประทานสเต็กแบบสุกจนเกินไป หรือที่เราเรียกกันว่า “well-done” มีผลอันตรายต่อสุขภาพของคุณ

คำว่า well-done ในความหมายของสเต็ก คือสุกมากกว่าปกติ ซึ่งการทำให้สุกด้วยความร้อนสูง อาจก่อให้เกิดสารที่เรียกว่า “ไกลโคท็อกซิน” (Glycotoxin)

งานวิจัยที่ตีพิมพ์โดยโรงเรียนการแพทย์ไอคาห์น ที่เมาท์ไซนาย สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การรับประทานอาหารที่มีไกลโคท็อกซินสูง เป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับทางจิตในระยะยาว รวมไปถึงอัลไซเมอร์อีกด้วย

ในขั้นแรกของงานวิจัย ที่ทำการทดลองกับหนู ประกฏว่า หนูที่ได้รับสารไกลโคท็อกซินในประมาณที่สูง มีแนวโน้มจะพัฒนาไปสู่ภาวะสมองเสื่อม การพัฒนาด้านความจำจะช้าลงและมีปัญหาต่อการเคลื่อนไหวร่างกาย และเมื่อมาศึกษาคน ก็พบผลลัพธ์ที่ไม่แตกต่างกัน

จากการศึกษาผู้คนในเมืองนิวยอร์คจำนวน 90 คนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีพฤติกรรมการกินอาหารที่มีสารไกลโคท็อกซินสูง ปรากฏว่าพวกเขามีอัตราการเสื่อมของสมองที่รวดเร็วกว่าคนทั่วไป

นอกจากนี้ ไกลโคท็อกซิน ยังส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็งบางชนิด รวมถึงปัญหาเรื่องผิวพรรณ และริ้วรอยความแก่อีกด้วย ถ้าได้ยินอย่างนี้แล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนคงต้องหลีกเลี่ยงการทานสเต็กที่สุกเกินพอดี หรืออาหารไหม้เกรียมต่างๆ อย่างด่วน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเป็นภาระลูกหลานในยามแก่ตัวลงไปด้วย

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다