ลองปลูกต้นมัลเบอร์รี่ ผลไม้แสนอร่อย กินได้ตลอดทั้งปี

มัลเบอร์รี่ หรือที่เรียกกันว่า หม่อน เป็นผลไม้อยู่ในตระกุลเบอร์รี่ ปลูกได้ง่ายนิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อดูแลในด้านของสุขภาพ ต้นมัลเบอร์รี่นั้นปลูกได้ กับทุกสภาพของพื้น ที่มีทั้งข้อดีและข้อที่ไม่ดีต่างกันออกไป หากปลูกเอาไว้ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจัด แดดแรงจัด ผลก็จะออกได้มากและโตได้เร็ว

ข้อเสียก็คือผลที่ได้ออกมานั้นจะมีความนิ่ม ถ้าปลูกเอาไว้ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ผลหม่อนจะออกไม่มาก แต่จะมีรสชาติของความหวาน มีความกรอบ หากปลูกเอาไว้ ในการค้าขายแนะนำให้หาพื้นที่ในสภาพอากาศเย็นและมีแสงแดดส่องเข้าถึง

ขั้นตอน

มัลเบอร์รี่ - มัลเบอร์รี่ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

คัดเลือกต้นหม่อนที่จะนำมาปลูก ไม่ว่าจะเป็นหม่อนสาย พันธุ์ต่างๆ ก็ให้เลือกซื้อได้ตามความสะดวกได้เลย ระยะเวลาสำหรับการปลูกนั้นควรปลูกเป็นแถวๆ ขนาด 4 *4 เพาะต้นมัลเบอร์รี่นี้จะออกเป็นทรงพุ่มประมาณ 2 เมตร

เตรียมหลุมสำหรับการปลูก โดยทำการขุดหลุมให้เหลือ 50 * 50 * 50 cm รอง ก้ นหลุมด้วยการใส่ปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักในอัตรา 8 ถึง 10 กิโลกรัมต่อ 1 หลุม แล้วให้ใส่ปูนขาว (ปูนโดโลไมท์) 1 กิโลกรัม/หลุม ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 ในอัตรา 250 กรัมต่อจำนวนหลุม ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้ว ให้กลบหลุมด้วยหน้าดินให้พูนเล็กน้อย

ให้ขุดดินบนหลุมที่เตรียมเอาไว้ให้ลึกพอประมาณ แล้วให้นำต้นหม่อนที่เตรียมไว้ใส่ลงไปปลูกพร้อมกับการกดดินให้แน่นๆ รดน้ำให้มีความชุ่ม

ผลไม้หม่อนสดและอินทรีย์ - มัลเบอร์รี่ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ด้วยขั้นตอนเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำหรับวิธีการปลูกต้นหม่อน เมื่อต้นระยะเวลาครบประมาณ 2 ปี ก็จะเริ่มที่จะให้ผลออกมาในระหว่างนั้นก็มีการบำ รุง รั ก ษาด้วยการใส่ปุ๋ย ห มั กและปุ๋ยสูตรอย่างสม่ำเสมอ ถ้าต้นมัลเบอร์รีมีความสมบูรณ์จะให้ผลผลิต ประมาณ 15 – 35 กิโลกรัม/ต้น/ปี เลยทีเดียว

การเก็บ ผลมัลเบอรี่

หากต้นหม่อนติดผลเป็นผลมัลเบอร์รี่ให้ดูระยะผลที่มีความสุก หากมีสีแดงซักประมาณ 50 เปอเซนต์ สีม่วง 50 เปอ เซนต์ หรือจะรอเก็บผลสุกเลยทีเดียวก็ได้ โดยผลที่มีความสุกนั้นจะได้สีที่เป็นสีม่วงดำ ให้เก็บในช่วงระยะเวลาไหนก็แล้วแต่ตามความชอบได้เลย

หากสุกน้อยรสชาติก็จะเปรี้ยวมากหน่อย หากผลมีความสุกมาก รสชาติที่ได้ก็จะมีความหวาน ชื่นชอบในการทานแบบไหนก็ให้เลือกเก็บตามความชอบได้

หม่อนสีแดงและสีดําบนต้นไม้ผ่านกิ่งไม้ โฟกัสแบบเลือก - มัลเบอร์รี่ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับผลมัลเบอร์รี่

มัลเบอร์รี่นั้นจัดได้ว่าเป็นผลไม้ที่ได้ให้ประโยชน์อย่างดีมากๆ กับสุขภาพร่างกายของเรา เป็นผลไม้ต้านโรคมีประโยชน์ที่จะช่วยในเรื่องของโรคอัลไซเมอร์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรค หลอดเลือดหัวใจความดันโลหิต ช่วยลดจำนวนคอเลสเตอรอล ส่วนเกินที่ไม่ดี ในร่างกาย ทั้งยังช่วยบำรุงสายตาด้วย เป็นผลไม้ที่สารพัดมากมายประโยชน์

ภาพระยะใกล้ของกองผลไม้หม่อน - มัลเบอร์รี่ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เป็นต้นที่ปลูกได้ไม่ยากและออกผลได้ง่ายด้วย ไม่มีที่ดินไม่มากก็สามารถปลูกต้นมัลเบอร์รี่เพียงต้นเดียว ก็สามารถทำให้ออกผลเก็บทานได้ตลอดทั้งปีเลย หากมีพื้นที่มากๆก็ให้ปลูกเอาไว้เพื่อเก็บขายและสร้างเป็นรายได้ที่ดี ให้กับตนเองและครอบครัวอย่างดีได้

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다