เตือน ผักผลไม้นานาชนิดที่ผู้ป่วยบางโรคไม่สามารถทานได้

แม้ว่าผักผลไม้จะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ที่ใครหลายคนแนะนำให้ทานให้มากๆ แต่หากเป็นผู้ป่วยในบางโรค มีผักผลไม้บางชนิดที่ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอาจทำให้อาการแย่ลงได้

อาหารเพื่อสุขภาพ พื้นหลังการกินเพื่อสุขภาพ ผลไม้ผักผลไม้เล็ก ๆ  การกินมังสวิรัติ ซูเปอร์ฟ� - ผัก ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

โรคไต

มันสําปะหลังทอด - มันสำปะหลัง ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผักผลไม้ที่มีสารของกรดออกซาลิกปริมาณสูง อาทิเช่น

– มันสำปะหลัง

– ดอกกะหล่ำ

– ผักโขม

– ปวยเล้ง

เนื่องจากกรดออกซาลิกสามารถจับกับแคลเซียมตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วที่ไตนอกจากนี้ผู้ป่วยไตเรื้อรังควรหลีกเลี่ยงผักผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น

– หน่อไม้

– ใบขี้เหล็ก

– ทุเรียน

– มะละกอ

โรคธาลัสซีเมีย

อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ ไข่ ถั่ว ผักโขม ถั่ว เต้าหู้ ตับ เนื้อบีทรูท หอยแมลงภู่ และดาร - ธาตุเหล็ก ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคเลือดจางที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรม มีปริมาณธาตุเหล็กสูง แต่ไม่สามารถนำมาสร้างเม็ดเลือดแดงเองได้ ทำให้เกิดภาวะธาตุเหล็กสูงในเลือดซึ่งเป็นอันตราย ฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น

– ตับสัตว์

– เครื่องในสัตว์

รวมไปถึงผักผลไม้ที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น

– ผักกูด

– ถั่วฝักยาว

– ผักแว่น

– เห็ดฟาง

– ใบตำลึง

– ใบแมงลัก

– ส้ม

โรคไทรอยด์

การจัดกลุ่มผักตระกูลกะหล่ํา -  cruciferae  ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ผู้ป่วยโรคไทรอยด์ สิ่งที่ผู้ป่วยกลุ่มนี้พึงระวังคือ พืชวงศ์ Cruciferae ได้แก่

– กะหล่ำปลี

– ทูนิป

– ฮอร์สแรดิช

– เมล็ดพรรณผักกาดชนิดต่างๆ

หากทานผักเหล่านี้ ผลที่เกิดขึ้นคือ จะทำให้เกิดเป็นโรคคอหอยพอก แต่สารพิษเหล่านี้จะถูกทำลายโดยการต้ม จึงควรรับประทานกะหล่ำปลีสุกดีกว่ากะหล่ำปลีดิบ

โรคกระเพาะ และลำไส้

เกล็ดพริกแดงยิงจากด้านบน - พริก ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ผู้ป่วยโรคกระเพาะและลำไส้ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคพริก เพราะจะทำให้กระเพาะอักเสบได้ และยิ่งผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งกระเพาะ หากกินพริกในปริมาณมากจะทำให้อาการของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารเป็นมากขึ้น เนื่องจากพริกมีสารที่เรียกว่า แคปไซซิน ซึ่งทำให้เกิดความเผ็ดร้อน พบมากในส่วนของรกพริกและเมล็ดพริก ดังนั้นความเผ็ดของพริกจึงทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารและทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นได้

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다