แจกเคล็ดลับวิธีการล้างเขียงไม้ให้สะอาด ล้างเสร็จแล้วรู้สึกเหมือนได้เขียงใหม่

หากได้พูดถึงอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆในทุกๆบ้ า นจะต้องมีกันไว้ นั่นก็คือเขียงนั่นเอง ที่เรามักจะหยิบใช้อยู่บ่อยครั้ง เป็นแหล่งรวมของความสกปรกต่างๆ เพราะเนื่องจากว่าอาหารทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ต่างๆนั้น ก็ล้วนได้ผ่านเขียงมาทุกอย่างกันใช่ไหมล่ะคะ

แน่นอนว่าหากได้มีการล้างทำความสะอาดได้ไม่ดี หรือเก็บอย่างไม่ถูกต้อง ก็มักจะเกิดเป็นเชื้อราเกิดเป็นเชื้อโรค ที่สะสมอยู่บนเขียง เมื่อเราได้ใช้ในครั้งถัดไปก็จะติดมากับอาหารแล้วเราทานเข้าไปโดยที่ไม่รู้ตัว ไม่ดีกับสุขภาพร่างกายของเราอย่างโดยตรง

จำเป็นจึงต้องล้างทำความสะอาดห้องให้สะอาดในทุกๆครั้ง เพื่อที่ไม่ทำให้เกิดเป็นเชื้อรา เกิดเป็นเชื้อโรคต่างๆ และมีกลิ่นของอาหารที่ติดอยู่ด้วย วันนี้เราจึงได้แนะนำวิธีแบบง่ายๆมาฝากกันเลย

เคล็ดลับในการเลือกเขียงไม้ที่ดี

การเลือกเขียงไม้ที่ดีนั้น ตามที่คนโบราณบอกมาจะต้องเป็นเขียงที่ทำจากใบมะขาม เพราะเนื่องจากว่ามีเนื้อไม้ที่มีความแข็งมีความเหนียวและทนทานมากๆ เขียงที่เลือกจะต้องมีแกนกลางขนาดใหญ่ ไม่มีตาไม้ และตัวผิวของหน้าเขียงนั้นจะต้องมีความเรียบเสมอกันทั้งชิ้น

วิธีทำความสะอาดเขียงไม้แบบง่ายๆ

1 การล้างเขียง เบคกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมเข้ากับน้ำสะอาด 800 ซีซี หรือใช้วิธีการกราบปริมาณเอาก็ได้ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เทราดลงไปบนเขียงทิ้งเอาไว้สักประมาณ 15 นาที

จากนั้นให้หาแปรงหรือใช้เป็นฟองน้ำ ย าล้างจานมาทำการขัดถู หากมีคราบหนาที่ถูไม่ออกให้ใช้มีดมาขูดบริเวณที่มีความสกปรก จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าสะอาด และตามด้วยน้ำ ยาล้างจานได้ปกติ นำไปวางผึ่งแดดให้แห้งสนิทค่อยนำมาใช้

2 ล้างด้วย น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูให้เทราดไปบนเขียง ทิ้งเอาไว้ประมาณ 10 นาที แล้วค่อยนำผ้ามาเช็ด ให้หามีดมาทำการ ขูดปาดหน้าเขียงในส่วนที่มีสิ่งสกปรกติดค้างอยู่ จากนั้นต้มน้ำให้เดือด แล้วนำมาราดทิ้งเอาไว้บนเขียง นำออกไปผึ่งแดดให้แห้งก่อนที่จะเก็บเข้าที่และนำมาใช้งาน

3 ล้างเขียงด้วย มะนาว เกลือ

ใช้มะนาวลูกใหญ่หน่อย ผ่า ออกเป็นครึ่งซีก บีบน้ำมะนาวใส่ลงไปบนเขียงไม้ โรยเกลือใส่ตามลงไปให้ทั่วๆทั้งเขียง เปลือกของมะนาวนำมาขัดถู สำหรับเกลือจะเป็นตัวช่วยในการขัดให้เกลี้ยง เสร็จแล้วทิ้งเอาไว้แบบนั้นประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำยาล้างจานได้ตามปกติ ไปวางผึ่งแดดให้แห้งดี จะช่วยลดในเรื่องของกลิ่นด้วย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

อาหารที่ทำออกมาจะอร่อยแค่ไหนแต่ถ้าหากว่ามีเชื้อโรคเชื้อรา ต่างๆที่ปะปนอยู่กับอาหารก็ไม่ดี กับเราแน่ ๆจะต้องใส่ใจในเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆการทำครัวด้วย การล้างให้สะอาด เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเช่นกัน ควรที่จะใส่ใจ ล้างทำความสะอาดให้ดีในทุกๆครั้ง

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다