สอนทำแจ่วฮ้อนทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน ซดร้อนๆ

แจ่วฮ้อน เครื่องต่างๆพร้อมกับรสชาติน้ำซุปนัวๆ น้ำจิ้มอร่อย

หลายท่านชื่นชอบในการทานอาหารแบบซดน้ำซุปร้อนๆ และให้รสชาติที่อร่อย วันนี้เราได้นำเมนูวิธีการทําแจ่วฮ้อนมาฝากกันค่ะ น้ำซุปที่มีความนัว บวกกับรสชาติน้ำจิ้มที่มีความอร่อยมากๆ เมื่อได้นำมาทานคู่กันแล้วเข้ากันอย่างดีมากๆเลย ถ้าใครที่ชื่นชอบจะนำสูตรนี้ไปทำทานกันเองได้ หรือทำเป็นเก่งๆก็ทำเปิดร้านขายเพื่อสร้างเป็นรายได้ให้กับตนเองกันได้

การทำน้ำซุป

1 มาทำในส่วนของน้ำซุป ก็คือจะเตรียมน้ำซุปใส ใส่กระดูกวัวใส่โครงไก่ห มูแล้วนำไปเคี่ยวลงในน้ำเดือดจัดๆ สำหรับเคล็ดลับของความอร่อยนั้นก็จะอยู่ตรงที่กระดูกของทั้งสามประเภทนี้ ที่จะช่วยทำให้รสชาติมีความกลมกล่อม มีความหวานและมีความหอมมากยิ่งขึ้น ในระหว่างที่เราทำการเคี่ยวน้ำซุปนั้นคอยช้อนฟองออกให้หมด เพื่อที่จะทำให้นำซุปใสมีความน่าทาน

2 กระเทียมดอง ผิวมะกรูด หอมแดง กระเทียมสด พริกชี้ฟ้า ใบโหระพาให้นำมาปั่นใน ส่วนของผิวมะกรูดและใบโหระพาที่เป็นส่วนผสมนั้นจะเป็นตัวช่วยในการดับ กลิ่นค า วได้อย่างดี

3 น้ำซุปตั้งหม้อให้เดือด จากนั้นให้เราใส่ส่วนผสมของเครื่องตุ๋นยา จี นใส่ลงไปจะหาซื้อได้ตามร้านข า ยของตลาดสด ชุดละประมาณ 20 บาท หากไม่มีก็ให้เลือกใช้เป็นเครื่องตุ๋นพะโล้ได้ นำมาห่อด้วยผ้าขาวบางมัดให้แน่นแล้วใส่ลงไปแล้วให้ นำเครื่องโขลกที่เราคงเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในหม้อด้วย

4 ในส่วนของเนื้อติดมันใส่ลงไปในหม้อ คนให้เข้ากันแล้วเคี่ยวไฟอ่อนๆไปเรื่อยๆจนกว่าเนื้อจะมีความนิ่ม

เคล็ดลับ ความหอมของเครื่องเทศประเภทเครื่องตุ๋นยาจี น จะหมดไปอย่างสิ้นเชิงถ้าทใส่ตะไคร้ หรือข่าลงไป และการปรุงรส ต้องใช้ซ้อสถั่วเหลือง น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว เกลือเท่านั้น หากน้ำแห้งก็เติมน้ำซุปใสที่เตรียมใว้

5 กระเทียมหัวใหญ่ๆนำมาบุบแล้วใส่ลงไปในหม้อเ คี่ยวจนเนื้อมีความได้ที่ ข้าวคั่วใส่ลงไปและคนให้เข้ากันเติมน้ำซุปใส่ลงไปได้เลย คนเรื่อยๆจนกว่าข้าวคั่วจะได้ที่ น้ำแจ่วฮ้อนจะได้เป็นสีน้ำตาลเข้มและมีกลิ่นของความหอมมากๆ สำหรับน้ำซุปนี้เราสามารถเก็บของไว้ได้นาน 2 อาทิตย์เก็บใส่ขวดแช่เอาไว้ในตู้เย็นปิดฝาให้สนิท

สูตรทำน้ำจิ้ม

เครื่องปรุง น้ำจิ้มแจ่วฮ้อนสูตรเปรี้ยวผสมน้ำมะนาว 2 ลูก พริกป่น 1 ช้อนชา น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา คนให้เครื่องปรุงทุกอย่างเข้ากัน

สูตรขมน้ำดีวัว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ พริกป่น 1 ช้อนชา เกลือป่น 1 ช้อนชา ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ หอมแดงซอย 3 หัว ตะไคร้-ใบมะกรูด หั่นซอย ตามใจชอบ

เครื่องประกอบของแจ่วฮ้อน

ในส่วนของเครื่องประกอบต่างๆที่นำมาทานในเมนูแจ่วฮ้อน ก็จะเป็นเนื้อ เครื่องอื่นๆที่ชื่นชอบ และผักต่างๆอย่างผักกะหล่ำปลี ผักบุ้ง วุ้นเส้น ใบโหระพา นำไปทำตามกันดูนะคะ รับรองได้ว่าอร่อยถูกใจทุกๆท่านกันอย่างแน่

cr. อร่อยแบบบ้านๆต้ม

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다