แจกเทคนิค “หุงข้าวเหนียว”

ไม่ต้องแช่นานๆ หุงข้าวเหนียวให้อร่อยนุ่มข้ามคืน

อาหารมื้อหลักที่ทุกคนมักจะทานกันในทุกๆวัน ข้าวสวย ข้าวเหนียวที่เราจะหาซื้อได้ง่ายปัจจุบันนี้ สำหรับข้าวเหนียวเป็นอาหารที่หลายๆคนเลือกทานเพราะนำมาทานได้ กับในหลายๆเมนู จิ้มกับน้ำพริกต่างๆ ทานกับเมนูส้มตำไก่ทอดไก่ย่ า ง ให้ความอร่อยและให้ความอิ่มท้อง

ข้าวเหนียวในบางร้านนั้นก็มีเม็ดข้าวที่แข็งจนเกินไป บางร้านก็มีเม็ดข้าวที่นุ่มหรือแ ฉ ะมากจนเกินไป นำมาทานก็ไม่อร่อย หากใครที่ชื่นชอบในการทานข้าวเหนียวได้นำสูตรนี้ไปทำการหุงข้าวเหนียวกันเองดูได้ เพราะเป็นวิธีที่ทำได้อย่างง่ายๆเลยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย และที่สำคัญนั้นไม่ต้องแช่ข้ามคืนเป็นเวลานานๆเราก็สามารถที่จะหุงข้าวเหนียวเอาไว้ทานได้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 ข้าวเหนียว

2 น้ำเปล่า

3 ถ้วยตวง

4 ผ้าขาวบาง

วิธีการหุงข้าวเหนียวให้อร่อยง่ายๆ

1 ข้าวเหนียวที่ได้เตรียมเอาไว้ให้เทใส่ลงไปในกะละมัง จากนั้นให้เราแช่น้ำเปล่าทิ้งเอาไว้นาน 6 ชม. แต่ถ้าหากว่าใช้เป็นข้าวเหนียวใหม่ให้ทำการแช่น้ำเปล่าทิ้งเอาไว้แค่ 3 ชม.

2 เมื่อได้ทำการแช่จนครบเวลาเป็นที่เรียบร้อย น้ำแช่ข้าวให้เก็บเอาไว้ ยังไม่ต้องทิ้ง เราจะเรียกน้ำแช่ข้าวนี้ว่าน้ำหม่า เราจะเก็บเอาไว้แช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อที่จะเอาไว้สำหรับการพรมข้าวเหนียวในเวลาที่เรานึ่ ง เพื่อให้ข้าวเหนียวมีความนุ่มได้มากยิ่งขึ้น

3 โดยหลังจากที่ได้มีการแช่เสร็จเป็นที่เรียบร้อย ข้าวเหนียวให้ตักใส่ลงไปในหวดสำหรับการนึ่ ง และทำการนึ่ งได้ตามปกติเลย สังเกตว่าเม็ดข้าวเหนียวใกล้สุกดีแล้วให้เรานำน้ำหม่าออกมาจากในตู้เย็นและทำการพรมข้าวเหนียวประมาณ 1 ส่วน 3 ของถ้วยบนข้าวเหนียว ใช้ไม้พายคนข้าวเหนียวจากด้านล่างขึ้นด้านบน และทำการพรมน้ำหม่าให้หมด

4 หรือจะใช้เป็นวิธีโบราณที่เขาทำกันเรียกว่าการกระด ก หวดสัก 2-3 ครั้งและให้ทำการพรมน้ำหม่าให้หมด คนให้เข้ากันอย่างเบามือ จะได้ไม่เละ

5 นึ่ ง ข้าวเหนียวจนสุกดีและเมื่อสุกดีแล้วให้เรานำข้าวเหนียวออกจากหวด วางให้คลายความร้อนกระจายกัน ข้าวเหนียวจะเซ็ตตัวดีไม่แข็งจนเกินไป และจากนั้นให้เราตักข้าวเหนียวใส่ลงไปในกระติกหรือจะใส่ไปในกระติ๊บข้าวเหนียว เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมที่จะนำมาทานกับเมนูอาหารต่างๆได้เลย

วิธีการหุงข้าวเหนียวนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ลองได้นำวิธีนี้ไปทำตามกันดูได้ ข้าวเหนียวนำมาทานคู่กับส้มตำ ไก่ทอด ไข่เจียวทอด ปลาทอด จิ้มกับน้ำพริกแสนอร่อยก็อิ่มอร่อยกันได้ทั้งครอบครัว และปัจจุบันนี้ก็ได้มีวิธีการหุงข้าวเหนียวในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าธรรมดาก็สามารถที่จะทำได้เช่น วิธีการก็จะคล้ายๆกันเลยคือให้ใช้ผ้าขาวบางรองเอาไว้ที่หม้อหุงข้าวแล้วให้ตักข้าวเหนียวที่แช่น้ำเอาไว้ใส่ลงไป เติมน้ำในระดับปกติและทำการกดหุงข้าวได้ตามปกติเหมือนที่เราทำการหุงข้าวเลย เท่านี้ก็สามารถที่จะทำข้าวเหนียวได้ นำมาทานกันได้

cr. postsod

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다