ห้ามเอาสิ่งนี้เข้าไมโครเวฟเด็ดขาด อันตรายกว่าที่คุณคิด

การที่เราจะนำอาหารอุ่นเข้าในไมโครเวฟ เนื่องจากให้ได้ความร้อน เป็นการอุ่นอาหารและนำออกมาทาน แต่สำหรับภาชนะที่เราจะใช้สำหรับการใส่อาหารต่างๆนั้น ก็ใช่ว่าจะใส่ได้ในทุกภาชนะเลย จะต้องมีการเลือกภาชนะที่ใส่ไปในเครื่องไมโครเวฟให้ถูกต้อง

หลายๆคนมักจะมีความคิดว่า ใส่อะไรไปก็ได้ จาน ชาม กล่องใส่อาหาร และนำอุ่นในไมโครเวฟ แต่ในความเป็นจริงแล้วหากเรานำภาชนะที่ไม่เหมาะกับไมโครเวฟ เมื่อโดนความร้อนก็จะเกิดเป็นผล เสียตามมาในภายหลังได้ วันนี้เราได้นำทั้ัง 6 ภาชนะที่ไม่ควรนำเข้าในไมโครเวฟเลย หลายๆท่านอาจจะยังคงไม่ทราบและยังใช้กันอยู่

ทําความสะอาดเตาอบไมโครเวฟ - ไมโครเวฟ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

1. ภาชนะ จานชามโลหะ

กองจานอลูมิเนียมและมุมมองบนโต๊ะอาหารบนพื้นหลังไม้ - ชามโลหะ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ตัวคลื่นไฟฟ้าเมื่อโดน กับโลหะ จะทำให้เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าขึ้นมาได้ มีความร้อนที่เกิดขึ้นอยู่ในส่วนของบริเวณพื้นผิว เมื่อได้โดนความร้อนมากๆ และเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเป็นไฟขึ้นมาสารละละลายเข้าไปปะปนอยู่กับในภาชนะ แล้วลงอยู่ในอาหาร ทำให้เรานำมาทานโดยที่ไม่รู้ตัวเลย ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดเป็นผลเสียตามมากับสุขภาพโดยตรง

2. ภาชนะที่เป็นกระเบื้อง

จานเซรามิกที่มีลวดลายสีฟ้าบนพื้นหลังไม้สีฟ้าชนบท - ชามกระเบื้อง ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ในส่วนของถ้วย จาน ชามภาชนะที่จะเป็นกระเบื้องเคลือบ มีลายสวยๆไม่สามารถที่จะทนความร้อนสูงและเป็นระยะเวลานานได้ หากเราได้ใช้ในการอุ่นอาหารในไมโครเวฟ ก็จะมีการร้าวที่เกิดขึ้นอยู่บนจาน

จาน ชามที่เคลือบลายจะมีส่วนผสมของโลหะที่ประกอบอยู่ เมื่อได้โดนความร้อนสูง ในบริเวณจุดที่เป็นลายก็จะเกิดเป็น ไฟขึ้นมา

3. ฟอยล์ห่ออาหาร

ก้อนเนื้อบาวาเรียในขนมปัง - ฟอยล์ห่ออาหาร ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ฟอยล์ที่มีไว้สำหรับการห่ออาหาร ทำมาจากอลูมิเนียม ห่ออาหารแล้วนำเข้าไมโครเวฟเมื่อได้โดนความร้อนเป็นเวลานานจะเกิดเป็นไฟขึ้นมา ก่อนที่จะอุ่นอาหารในทุกๆครั้งให้นำฟอยล์อาหารออกก่อน แล้วจึงค่อยทำการอุ่นอาหาร

4. พลาสติกใสคลุมอาหาร

ภาพระยะใกล้ของการเก็บรักษาอาหารโดยใช้พลาสติกห่อ - ฟอยล์ห่ออาหาร ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

โดยส่วนมากแล้วอาหารก็มักจะมีพลาสติกสำหรับป้องกันฝุ่นต่างๆตกลงไปในอาหาร ก่อนที่เราจะนำเข้าไมโครเวฟนั้นควรถอดออกก่อน หากไม่ถอดออกจะทำให้ตัวพลาสติกเมื่อโดนความร้อน เกิดเป็นหยดน้ำพลาสติก ก็จะมีการละลาย แล้วหยดใส่ลงไปในอาหาร

5. กล่องพลาสติก กล่องโฟม

อาหารไทย ผัดกะเพราหมูกรอบกล่องโฟม - กล่องโฟม ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

กล่องโฟมและกล่องพลาสติกที่ใส่อาหาร ในส่วนของกล่องโฟม กล่องพลาสติกนั้นจะมีจุด หลอมเหลวที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อไหร่นำเข้าไมโครเวฟแล้วโดนความร้อน จากไมโครเวฟ ก็จะทำให้กล่องพลาสติกหรือโฟมนั้นมีการหลอม ละลาย เสียรูปทรงและสารต่างๆก็จะละลายปนอยู่ในอาหารที่เราทาน

6. ฟองน้ำทำความสะอาด

ทําความสะอาดอ่างล้างจานในห้องครัว - ฟองน้ำทำความสะอาด ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เมื่อได้อุ่นอาหารเสร็จแล้วก็ต้องมีการเช็ดทำความสะอาดเครื่องไมโครเวฟที่อยู่ด้านใน เพราะมีทั้งเศษอาหารต่างๆที่กระเด็นอยู่ การเช็ดทำความสะอาด ก็ให้ใช้ฟองน้ำมาเช็ดทำความสะอาดด้านใน แต่เมื่อเช็ดเสร็จแล้ว อย่าเผลอลืมที่จะนำฟองน้ำออกมา หากเราลืมเอาไว้แล้วเปิดอุ่นอาหารในครั้งถัดไปฟองน้ำจะมีส่วนผสมของสารที่มีจุดหลอมเหลว ทำให้มีไฟติดขึ้นมาได้

หญิงชาวจีนเชื้อสายเอเชียวางเค้กบนจานเพื่อไมโครเวฟเพื่อให้ความร้อนขึ้นสวมถุงมือครัว - ไมโครเวฟ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เครื่องไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่โดยส่วนมากแล้ว ทุกๆท่านก็มักจะมีกันเอาไว้สำหรับการอุ่นอาหารต่างๆ ให้มีความร้อน แต่สำหรับจานชามภาชนะต่างๆเราก็ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้องและถูกวิธีด้วย เพื่อความปลอดภัยของตนเอง ไม่ให้เกิดผลเสียตามมาได้ในภายหลัง

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다