ระวังอันตราย!!!อาหารพวกนี้อย่าอุ่นซ้ำเด็ดขาด

1. เห็ด

ภาพถ่ายฟรีของ เห็ด

 ในเห็ดมีโปรตีนเชิงซ้อน เมื่อนำมาอุ่นซ้ำมันก็อาจทำให้ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย หรือที่แย่ไปกว่านั้นคืออาจหนักถึงขั้นมีปัญหาทางหัวใจได้

2. เนื้อไก่

ภาพถ่ายฟรีของ ไก่

 ฟังดูแล้วคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้สินะ แต่เชื่อมั้ยว่ามันอาจก่อพิษได้ เพราะเนื้อไก่มีโปรตีนสูงมากเมื่อเทียบกับเนื้อแดง ซึ่งจริงๆอุ่นได้ แต่ควรอุ่นในอุณหภูมิต่ำ ซึ่งแม้ว่าจะต้องใช้เวลานานกว่า ก็ถือว่าคุ้มค่ากับความปลอดภัยของสุขภาพ

3. ขึ้นฉ่าย

ผักคึ่นช่าย - ขึ้นฉ่าย ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ผักเคี้ยวกรุบ กลิ่นหอมชนิดนี้ มีไนโตรเจนสูงมาก ถ้ามีการอุ่นซ้ำสอง อาจเปลี่ยนไนโตรเจนเป็นไนเตรต กลายเป็นพิษ

4. ไข่

แนวคิดส่วนผสมอาหารไข่ไก่อินทรีย์ - ไข่ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

น้อยบ้านนะที่จะเหลือไข่ไว้อุ่นซ้ำสอง เพราะมันลูกเล็กกะทัดรัด กินยังไงก็หมดอยู่แล้ว แต่บางบ้านก็อาจจะมีพวกไข่พะโล้ ไข่น้ำไรงี้ที่ทำมาเยอะ ซื้อมาเยอะ แล้วก็กินไม่หมด ซึ่งการนำไข่มาอุ่นซ้ำๆ จากประโยชน์จะกลายเป็นพิษทันที อาจส่งผลให้เธอเกิดอาการอาหารเป็นพิษ หรือมีปัญหาในระบบย่อยอาหารได้

5. น้ำมัน

น้ํามันดอกทานตะวันถูกเทลงในหม้อหุงข้าว - น้ำมัน ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

อันนี้ขอใช้คำว่านำมาทอดซ้ำๆ ไม่ว่าจะน้ำมันอะไรก็ตาม มันมีจุดเกิดควันที่ต่ำมาก เมื่อผ่านความร้อนซ้ำไปซ้ำมา น้ำมันจะหืนและบูด ซึ่งแน่นอน เธอกินของบูดโดยไม่รู้ตัว คงพอเข้าใจใช่มั้ยว่าเป็นยังไง

6. ผักโขม และ หัวผักกาด

สลัดผักกาดหอมภูเขาน้ําแข็งสีเขียวสดใบตัดบนพื้นหลังแสงบนโต๊ะในห้องครัว - หัวผักกาด ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ถ้าบ้านไหนนิยมอาหารยุโรป ก็มักจะมีผักโขมหรือเมนูผักโขมมาติดบ้านไว้ตลอด ซึ่งขอบอกว่าการอุ่นซ้ำ จะทำให้ผักโขมที่มีไนโตรเจนและเหล็กสูง แปลงร่างเป็นจุดปล่อยไนเตรต รวมถึง Carcinogen ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งด้วย

7. ข้าว

ข้าวมันไก่ย่างจากแผงขายของในมาเลเซีย - ข้าว ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เป็นกันแทบทุกบ้านที่หุงข้าวหม้อนึงแต่เช้า แล้วกินยาวมายันเย็นด้วยการเอากลับไปอุ่นใหม่ ในกรณีที่แช่ตู้เย็นในความเย็นแบบสูงนั้นได้ แต่ไม่ควรอุ่นซ้ำมากกว่า 1 รอบ เพราะในข้าวนั้นมีสปอร์ของแบคทีเรียกระจายอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนหุง ซึ่งมันทนมาก ร้อนจนเดือด หุงข้าวสุกแล้วก็ยังไม่ตาย และยังเติบโตได้ดีในอุณหภูมิห้องด้วย สมมติว่าเธอหุงข้าวตอนเช้า ช่วงระหว่างกินข้าวในจาน ข้าวในหม้อที่เหลือก็ต้องถูกวางไว้เฉยๆ นั่นแหละช่วงเติบโตของแบคทีเรียเลยล่ะ เอาเข้าตู้เย็นก็ยับยั้งการเกิดได้ แต่พอเอาออกมากินใหม่ก็เหมือนเดิม แล้วถ้าทำแบบนี้วนๆ แบคทีเรียในหม้ออาจเยอะจนทำให้มีอาการอาหารเป็นพิษได้

8. มันฝรั่ง

มันฝรั่งดิบ - มันฝรั่ง ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เมื่อปรุงสุกแล้วทิ้งไว้อุณหภูมิห้องนานๆ ประโยชน์จะเสื่อมลง ซึ่งอาจมีพิษโบทูลิซึ่มเกิดขึ้น ทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ และก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษได้เช่นกัน

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다