รวมวิธีที่ทำให้หม้อข้าวบูดช้าลง !!

ข้าวบูดไวแก้ง่ายๆ 4 วิธีต่อไปนี้ พร้อมกำจัดเชื้อแบคทีเรียในหม้อหุงข้าว

เคยไหมคะ หุงข้าวตอนเช้า พอตกบ่าย ๆ เย็น ๆ ข้าวก็บูดซะแล้ว กลายเป็นต้องเททิ้งไปเสียเปล่า ทำเอาคุณพ่อบ้านแม่บ้านไม่ไม่สบอารมณ์ได้ง่าย ๆ แต่รู้หรือไม่ ว่าทำไมบางครั้งข้าวก็บูดเร็วกว่าปกติ แล้วเราจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง

สาเหตุที่ทำให้ข้าวบูดง่าย บูดเร็วนั้น อาจมาจากเชื้อโรคและแบคทีเรียที่ตกค้างอยู่ที่ตัวหม้อ หากเราเคยปล่อยให้เกิดข้าวบูดคาหม้อข้าวครั้งหนึ่งแล้ว จะเกิด “แบคทีเรียชนิดทนร้อน” ตกค้างอยู่ในหม้อใบนั้น ต่อให้นำมาล้างให้สะอาด เชื้อก็จะยังหลงเหลืออยู่ที่หม้ออยู่ดี และเมื่อเราเอาหม้อนั้นไปหุงข้าวใหม่ ก็จะส่งผลให้ข้าวบูดเน่าเร็วกว่าปกติได้นั่นเอง

หลายๆครั้งที่เวลาเราหุงข้าวแล้วบ่อยให้ทิ้งจนข้าวบูดคาหม้อนี่ ผู้ใหญ่มักจะบอกกับเราเสมอว่า “หม้อมันบูดแล้ว” นะเออ เพราะต่อให้น้ำหม้อนั้นมาล้างให้สะอาดแล้วหุงข้าวซ้ำอีกครั้ง ก็จะทำให้ข้าวนั้นบูดได้ง่ายกว่าปกติเสมอที่เปรียบเสมือนว่าเป็น ตราบาป ของหม้อใบนั้นว่า “เคยบูดคาหม้อ” มาแล้วนะเออ

การแก้ปัญหาหม้อหุงข้าวบูด
1. น้ำส้มสายชู

ให้ใช้น้ำส้มสายชูล้างหม้อข้าวให้สะอาด โดยผสมกับน้ำเปล่าลงไป แล้วทำการต้มให้เดือดประมาณ 15-20 นาที หลังจากนั้นแช่ทิ้งไว้อีก 10 นาทีแล้วล้างให้สะอาดอีกครั้ง

2. เผาหม้อข้าวด้วยเตาแก๊ส

เมื่อล้างหม้อหุงข้าวสะอาดแล้ว นำหม้อข้าวขึ้นเผาไฟบนเตาแก๊ส จนน้ำแห้งไปหมด จนเริ่มมีกลิ่นไหม้เล็กน้อยก็ปิดไฟ

3. ต้มหม้อข้าวด้วยน้ำเกลือ

ใช้น้ำเกลือความเข้มข้นเกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ถ้วยตวง ใส่ลงไปในหม้อหุงข้าว แล้วเปิดสวิทช์ให้น้ำเดือดภายในหม้อ

4. นำหม้อข้าวไปตากแดด

หลังจากล้างหม้อข้าวสะอาดดีแล้ว นำหม้อไปตากแดดจัดเป็นเวลา 4-5 ชั่วโมง เพื่อให้ความร้อนจากแดดทำลายเชื้อโรคให้หมดไป

วิธีการง่ายๆแค่นี้ ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถจัดการกับหม้อหุงข้าวของเราได้ ทำให้หม้อข้าวไม่บูด และไม่เสียเงินซื้อหม้อหุงข้าวเพิ่มแล้ว

นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ข้าวบูดเร็ว ก็คือเผลอทำน้ำที่เกาะอยู่บนฝาหม้อหยดลงไปในข้าว เพราะเชื้อโรคในอากาศที่แฝงมากับหยดน้ำเหล่านี้อาจทำให้ข้าวเสียได้ ทางที่ดีควรสะบัดน้ำออกจากฝาหม้อให้ดีก่อนปิดฝาด้วยนะคะ

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다