แจกสูตรข้าวเหนียวมูนสังขยาหอมๆ

ทำไม่ยาก ข้าวเหนียวมูน สังขยานุ่มๆอร่อย สูตรนี่ทำเปิดร้านกันได้

ข้าวเหนียวมูนที่จะนิยมนำมาทานคู่กับผลไม้ต่างๆ อย่างมะม่วงหวานๆ ทุเรียน ขนุน หรือเป็นสังขยาที่ด้วยน้ำกะทิด้านบน เป็นเมนูของว่างที่ถูกใจหลายๆคน

ข้าวเหนียวมูนนั้น จะให้อร่อยเม็ดข้าวจะต้องนุ่มเรียงตัวกันสวยให้เนื้อสัมผัสที่ดีแล้วยิ่งได้มาทานคู่กับน้ำผลไม้ต่างๆที่ชื่นชอบ ก็จะให้ความอร่อยยิ่งขึ้นไป วันนี้เราจึงได้นำสูตรวิธีการทำข้าวเหนียวมูนแบบง่ายๆมาฝากกัน ให้กับทุกๆท่านค่ะ เป็นวิธีที่ไม่ได้ยากเลย และเราก็มีสูตรวิธีการทำสังขยามาฝากกันด้วย

ส่วนผสม สังขยาไข่

1 ไข่เป็ด 3 ฟอง

2 กะทิ ( 1/2 กระป๋อง )

3 ใบเตย 3-4 ใบ

4 น้ำตาลปึก 4 ก้อน

วิธีการทำสังขยา

1 ไข่เป็ดให้ตอกใส่ลงไปในชามผสม ใส่น้ำตาลทราย ใบเตย ที่ล้างทำความสะอาดแล้วให้หมดใส่ลงไปใช้ มือข ยำในส่วนของไข่และน้ำตาลทรายให้ทั้งหมดเข้ากันดี ให้ตัวน้ำตาลทรายละลายจนหมด เติมกะทิลงไปในชามผสม คนทั้งหมดให้เข้ากันดี หยิบใบเตยออกแล้วนำส่วนผสมที่ได้นี้มาทำการกรองด้วยผ้าขาวบาง 1 -2รอบ

2 เตรียมเตาสำหรับการนึ่ ง ส่วนผสมที่ได้กรองเอาไว้เทใส่ในถ้วยและวางลงบนถาด นึ่ งบนน้ำเดือด กันได้เลย จะใช้ไฟแรงและใช้ระยะเวลาในการ นึ่ ง 45 นาที ในส่วนขั้นตอนของการ นึ่ งนั้น ให้เปิดฝาเอาไว้ด้วย ในขณะที่ทำการ นึ่ งอยู่

3 พอได้ทำการนึ่ งจนครบเวลาแล้ว สังขยาที่ได้ ก็จะสุกเป็นที่เรียบร้อย ปิดไฟและวางสังขยาเอาไว้ ก็จะมาทำข้าวเหนียวมูนในขั้นตอนถัดไป สูตรการทำข้าวเหนียวมูนอยู่ด้านล่างนี้

ส่วนผสม การทำ ข้าวเหนียวมูน

1 ข้าวเหนียว 1 กก.

2 หั ว ก ะทิ 600 กรัม

3 ส า รส้ม

4 น้ำตาลทรายขาว 500 กรัม

5 เกลือป่นแบบธรรมดา 20 กรัม

6 ใบเตยแก่ๆ 5-6 ใบ

วิธีการทำข้าวเหนียว

1 การทำข้าวเหนียวมูนนำข้าวเหนียวมาแช่น้ำ ทำการกวนส า รส้มนาน 5 นาที เทน้ำออกแล้วแช่ข้าวเหนียวทิ้งเอาไว้ในน้ำเปล่าสะอาด ทิ้งเอาไว้นาน 3 ชม. หากต้องการที่จะทำข้าวเหนียวมูนให้ได้ในสีสันต่างๆก็ให้แบ่งนำมาใส่สีผสมอาหารหรือจะใช้เป็นสีที่ได้จากธรรมชาติ ก็ได้ ให้ใส่ลงไปในน้ำที่แช่ข้าวเหนียวได้เลย

2 พอได้ทำการแช่ข้าวเหนียวจนครบเวลาแล้ว เทน้ำออกและเราก็จะได้ข้าวเหนียวตามสีที่ได้แช่ข้าวเหนียว ให้นำไป นึ่ งโดยใช้ไฟแรง นึ่ ง ข้าวเหนียวให้สุก

3 ระหว่างที่ได้รอข้าวเหนียวสุก มาทำน้ำกะทิกันก่อน ตั้งหม้อใส่กะทิ น้ำตาลทราย เกลือป่น ใบเตยต้มให้เดือด พอน้ำกะทิเดือดแล้วข้าวเหนียวก็สุกดีแล้ว ให้เทน้ำกะทิใส่ลงไปในข้าวเหนียวที่สุกร้อนๆ ไม้พายคนให้ทั่วๆกัน ตัวน้ำกะทิซึมเข้าข้าวเหนียว ทำอยู่ 2-3 รอบแล้วพักเอาไว้ 15 นาที จากนั้นก็คนต่ออยู่เรื่อยๆ จะได้เป็นข้าวเหนียวที่ดูน่าทานมาก

ข้าวเหนียวที่ได้ ก็ให้ตักใส่ลงไปในจานเสิร์ฟคู่กับตัวสังขยาที่เราได้ทำเสร็จแล้วในตอนแรก หากใครไม่ชอบในการสังขยาจะเปลี่ยนเป็นอื่นๆก็ได้ อย่างมะม่วง ทุเรียน ขนุน ราดหน้าด้วยกะทิข้น เท่านี้ก็พร้อมนำมาทานกัน

cr. hostingrc

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다