แจกสูตรบัวลอย หอมอร่อยติดใจ

เมื่อได้พูดถึงเมนูขนมหวานบัวลอย ก็ยังคงเป็นเมนูที่หลายๆคนชื่นชอบกัน เม็ดบัวลอยที่มีความเหนียวหนึบๆน่ากิน ทานคู่กับน้ำกะทิข้นๆหอมหวาน มาพร้อมกับไข่หวาน ที่นำมาทานตอนร้อนๆก็จะยิ่งเพิ่มรสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น แล้ววันนี้เราได้ มีการทำขนมหวานบัวลอยกะทิฟักทองมาฝากกัน

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 แป้งข้าวเหนียว

2 น้ำใบเตยเข้มข้น

3 เนื้อฟักทองนึ่ ง

4 หัวกะทิ และ หางกะทิ

5 น้ำตาลทราย

6 น้ำตาลปีบ

7 เกลือนิดหน่อย

วิธีการทำบัวลอย

1.มาถึงขั้นตอนในการทำ ในขั้นตอนแรกให้นำแป้งข้าวเหนียวใส่ลงไปในภาชนะ จากนั้นคั้นน้ำใบเตย ค่อยๆเทใส่ลงไปแล้วทำการนวดแป้งให้เข้ากันดีจนเป็นเนื้อเนียนแล้วทำการปั้นให้เป็นเม็ด กลมๆเตรียมรอเอาไว้ จะได้เป็นบัวลอย

2.เนื้อฟักทองใส่ลงไปในภาชนะแล้วทำการยีจากนั้นค่อยๆนำแป้งข้าวเหนียวใส่ผสมลงไปนวดไปเรื่อยๆ ตามด้วยน้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บใส่ผสมกับหัวกะทิใส่เกลือเล็กน้อย คนให้น้ำตาลทรายละลายจากนั้นนำขึ้นตั้งไฟกลางๆพอให้อุ่นแต่ไม่ต้องเดือด

3.หางกะทิตั้งไฟให้เดือด จากนั้นเมื่อเดือดแล้วให้นำเม็ดบัวลอยที่ได้ปั้นเตรียมเอาไว้ลงมาต้มทั้ง 2 สี เมื่อลอยขึ้นจึงตักใส่ลงไปในกะทิที่ยังอุ่นๆอยู่ คนให้เข้ากันก็พร้อมที่จะตักมาทานได้เลย

4.ตักเม็ดบัวลอยใส่ถ้วย ตักกะทิสดราดด้านบน ใครที่ชื่นชอบไข่หวานก็สามารถทำไข่หวานทานคู่กันได้ ให้ความอร่อยความนุ่มให้รสชาติของความอร่อยหวานมัน ของกะทิเป็นที่ถูกใจอย่างแน่นอน

หากใส่ใบเตย

แป้งข้าวเหนียว 1/2 ถ้วย น้ำคั้นจากใบเตยข้นต้มสัก 1/2 ถ้วย ค่อยๆใส่น้ำใบเตยทีละนิดแลัวนวดดูค่ะ ใส่แค่ปั้นก็ใช้ได้ค่ะ

หากใส่ฟักทอง

ฟักทองต้มบด 1/2 ถ้วย , แป้งข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมแล้วนวดให้เข้ากัน

สำหรับน้ำกะทิ

ใช้มะพร้าวขูด 1/2 กิโล ต่อน้ำอุ่น 1 ถ้วย คั้นแล้วกรอง จะได้หัวกะทิเข้มข้นค่ะ จากนั้นเติมน้ำตาลประมาณ 1/2 ถ้วย เกลือปลายช้อนชาค่ะ

นำส่วนผสมการทำน้ำกะข้างต้น คนให้เข้ากันพอละลายแล้วชิมรสชาติความหวานถูกปาก จากนั้นจึงนำขึ้นตั้งไฟพอร้อนแต่ไม่ต้องเดือดมากแล้วก็นำมาทานคู่กับเม็ดบัวลอยได้เลย

สูตรข้างต้นนี้เพื่อนๆ สามารถที่จะไปทำตามกันได้อย่างง่ายๆเลย ชื่นชอบแบบไหนก็สามารถนำไปทำตามกันได้ จะให้เมนูบัวลอยที่มีความหอมหวานมันกะทิ เม็ดบัวลอยมีความเหนียวนุ่มน่าทานมากๆและยังคงมีสีสันที่น่ารับประทาน เป็นเมนูขนมหวานโบราณที่ถูกใจและเป็นที่ชื่นชอบอย่างแน่นอน

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다