มาดู ทำไมโอเลี้ยงกับอเมริกาโน่ ถึงไม่เหมือนกัน

ถ้าเปรียบเทียบร้านกาแฟโบราณกับร้านกาแฟสากลตามห้างร้าน เรามักจะพบว่าเมนูบางอย่าง แม้ชื่อจะต่าง แต่ลักษณะคล้ายกันไม่ผิดเพี้ยน ยกตัวอย่างเช่นอเมริกาโน่กับโอเลี้ยง ที่ทุกคนต่างก็รู้ว่าทั้งสองแบบก็คือกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำตาลเหมือนกัน แล้วมันแตกต่างกันยังไงล่ะนั่น มาหาคำตอบไปพร้อม ๆกัน

นกำเนิดของโอเลี้ยง มาจากจีนแต้จิ๋ว โดย “โอ” แปลว่าดำ ส่วน “เลี้ยง” แปลว่าเย็น ดังนั้นมันจึงหมายถึงเครื่องดื่มสีดำและเย็นอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้ โดยส่วนผสมหลักของโอเลี้ยงก็คือกาแฟเหมือนอเมริกาโน่นี่ล่ะ แต่เป็นผงกาแฟที่ได้จากการนำเมล็ดกาแฟไปคั่วรวมกับเมล็ดข้าวโพด มะขามคั่ว และอื่นๆ จากนั้นก็บดเป็นผงไว้ชงให้ลูกค้า

 จุดน่าสนใจของโอเลี้ยงคือในระหว่างการคั่วเมล็ดกาแฟรวมกับเมล็ดต่างๆ ตามสูตร จะมีการเติมน้ำเชื่อมและเนยลงไปในกระทะด้วย ทำให้โอเลี้ยงที่แท้จริงจะแอบมีกลิ่นหอมแฝง คล้ายคาราเมลปะปนมาเล็กๆ ซึ่งเมื่อนำไปชงใส่น้ำแข็ง ก็จะเรียกว่าโอเลี้ยง แต่ถ้าไม่ใส่น้ำแข็ง จิบกันแบบร้อนๆ อันจะมีกลิ่นหอมมากกว่า ก็จะเรียกว่าโอยั๊วะนั่นเอง

ในขณะที่อเมริกาโน่แบบสากล เป็นกาแฟที่ได้จากเมล็ดกาแฟคั่วบดล้วนๆ ไม่มีเมล็ดอื่นและการเติมน้ำเชื่อมผสมลงไป ความต่างของมันจึงเป็นเรื่องของรสชาตินั่นเอง ถึงแม้ว่าจะวางอเมริกาโน่กับโอเลี้ยงติดกัน สีเหมือนกัน ก็ไม่ต้องกลัวจะแยกไม่ออกอีกแล้วล่ะ

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다