อย่าเพิ่งทิ้งเศษอาหารพวกนี้ เพราะมีประโยชน์เยอะกว่าที่คุณคิด

เป็นเรื่องปกติที่หลังกินข้าวจะต้องมีเศษอาหารให้ได้เหลือทิ้งกันบ้าง และน้อยคนนักจะรู้ว่ามันไม่ควรทิ้งเลย  เพราะมัน เอากลับมาทำประโยชน์ได้อีกมาก ถ้าไม่กล้าเก็บเพราะกลัวมดหาม ก็แค่พลิกแพลงให้มีประโยชน์เท่านั้นเอง!

1.ข้าวสารหัก

พื้นหลังข้าวหยาบ - ข้าวสารหัก ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เม็ดข้าวสารที่เหลือติดกระสอบหรือติดถุง อย่าได้เททิ้ง บ้านไหนที่มีขวดเครื่องปรุงแล้วมันเริ่มจะเทไม่ออก อุดตันรูทางออก เพราะภายในขวดนั้นชื้นมาก แนะนำให้นำเม็ดข้าวสารเหลือๆ นี้ ใส่ลงไปเล็กน้อย มันจะช่วยดูดซับความชื้นในขวดให้หมดไปนั่นเอง ไม่ต้องเปลืองซื้อขวดใหม่ให้มากความเลย

2. ขนมปังไหม้

ขนมปังปิ้งเผาในเครื่องปิ้งขนมปัง - ขนมปังไหม้ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

เช้ามาอาจจะรีบบ้าง ทำอาหารเช้าเช่น ขนมปังปิ้ง อาจจะเผลอปล่อยไหม้คาเตาไปบ้าง อย่าเพิ่งโยนทิ้ง แค่เพียงนำขนมปังไหม้แผ่นนั้น ไปวางไว้ในตู้เย็น มันจะช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์จากตู้เย็นได้ดีเลยล่ะ ไม่ต้องเสียเงินซื้อถ่านดำๆ มาวางให้เปื้อนอีกต่อไป

3. เปลือกส้ม

ความเอร็ดอร่อยสีส้มแห้ง - เปลือกส้ม ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ทานเนื้อหมดไปแล้ว เหลือเปลือกส้มก็ไม่ต้องทิ้งหรอก นำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นต้มในน้ำจนเดือด น้ำเปลือกส้มนี้จะสามารถนำมาใช้เป็นน้ำยาปรับผ้านุ่มได้ อีกทั้งยังนำมาใช้ขจัดคราบมันตามโต๊ะตามตู้ได้อีกด้วย แทนน้ำยาได้สองชนิด ประหยัดไปอีกสองร้อย

4. เปลือกมันฝรั่ง

หนังมันฝรั่งสดหรือพื้นหลังเปลือก - เปลือกมันฝรั่ง ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

บ้านไหนชอบซื้อมันฝรั่งมาทำอาหาร เปลือกของมัน แม้จะแหยะๆ ชื้นๆ ก็อย่าทิ้งเชียวนะ นำมาใช้เช็ดกระจกหน้าต่างให้เงาวิ๊งได้ ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อน้ำยาเช็ดกระจกเลย ประหยัดกันไป แถมกระจกยังดูใหม่กิ๊งไม่ต่างกัน

5. เปลือกไข่

พื้นหลัง/พื้นผิว - เปลือกไข่ ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ตอกไข่เสร็จ โป๊ะ! เปลือกไข่อย่าได้ทิ้ง เก็บไว้บดให้ละเอียด ผสมน้ำเล็กน้อยแล้วเทลงไปในภาชนะทรงสูง ที่ใช้มือล้วงลงไปล้างไม่ถึง เขย่าๆ ล้างด้วยน้ำเปล่าสะอาดอีกที คราบเลอะที่ก้นภาชนะจะหลุดออกไปโดยง่าย          

          อีกประโยชน์หนึ่งของเปลือกไข่ คือสามารถไล่มดที่ชอบแอบดอดเข้ามากินเศษอาหารในห้องครัวได้ โดยการนำเปลือกไข่ไปปิ้งไฟ นำไปวางตรงที่มีมดเดินผ่าน มดจะหายไปอัตโนมัติ ปลอดภัยต่อสุขภาพคนในบ้านมากๆ

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다