ต้องอ่าน!!! ประหยัดไปเยอะเลย สำหรับผัก 6 ชนิดนี้ ถึงจะกินไม่หมดก็สามารถนำกลับมาปลูกใหม่

 รู้มั้ยว่าผักบางอย่างตามตลาด สามารถนำกลับมาทานได้ใหม่! ในเมื่อมันแพง เสี่ยงสารตกค้าง อีกทั้งยังขาดไม่ได้ในแต่ละมื้ออาหาร รีไซเคิลเองกันไปเลยเป็นไง!

1. ต้นหอม

กระเทียมกระเทียมหอมต้นหอมสับในน้ําส้มสายชูสีขาว - หัวหอมสีเขียวจากบนลงล่าง - ต้นหอม ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ผักสวนครัวประจำที่ขาดไม่ได้ในแทบจะทุกเมนูของอาหารไทย หากซอยส่วนใบของมันออกไปเหลือทิ้งไว้แต่รากแล้ว ก็อย่าได้ทิ้งให้มันเสียของ ให้นำส่วนหัวที่มีรากขนๆ แช่ลงไปในน้ำที่ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ ต้นอ่อนของต้นหอมก็จะค่อยๆ โตขึ้น และเพียงไม่นานก็สามารถเก็บไว้ปรุงอาหารต่อได้

2. กระเทียม

กระเทียมปอกเปลือกในชาม - กระเทียม ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

โดยปกติอาจจะนิยมทานกันเป็นกลีบ แต่บอกเลยว่าต้นอ่อนกระเทียม นำไปผัดตับหรือใส่พาสต้าก็ฟินลืมได้ทั้งนั้น วิธีปลูกต้นกระเทียมเพื่อทานใบ ให้นำกระเทียมที่ยังไม่ได้แกะกลีบ วางไว้ในถาดที่มีน้ำรองอยู่น้อยๆ ต้นกระเทียมจะงอกขึ้นมา นำไปประกอบอาหารได้เลยจ้า

3. ผักกวางตุ้ง

choy sum ผัดซอสหอยนางรมและกระเทียม - ผักกวางตุ้ง ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์


ผักชนิดนี้หลายคนคุ้นกันดีในชามบะหมี่หมูแดง และเมนูต้มผัดแกงทอดอีกมากมาย ซึ่งถ้าหากตัดส่วนใบไปปรุงอาหารแล้ว ส่วนโคนที่มีรากติด ก็ให้นำไปแช่ในน้ำประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก่อนจะลงกระถาง กวางตุ้งต้นใหม่จะค่อยๆ งอกออกมา รอเธอเก็บไปปรุงอาหารใหม่อีกครั้งแล้ว

4. ใบโหระพา

ใบโหระพาที่หยิบมาใหม่บนโต๊ะไม้ - ใบโหระพา ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

กลิ่นหอมของโหระพาทำให้คุณแม่บ้านนิยมนำมาเด็ดใบใส่ลงไปในอาหารเพื่อเพิ่มกลิ่นเย้ายวน แต่เราสามารถเพิ่มโหระพา 1 ต้นให้งอกเงยได้ด้วยการนำโหระพาความสูงประมาณ 3-4 นิ้ว ลงแช่ในน้ำ โดยให้รากของมันจุ่มลงไปสัก 2 นิ้ว ตั้งไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพียงพอ ก็เป็นอันเสร็จพิธี

5. แครอท

แครอทปรุงรสอบติดกับซอสและฮัมมัส อาหารเพื่อสุขภาพมังสวิรัติ วางแบนมุมมองด้านบน - แครอท ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

อาจจะแย่หน่อยที่ส่วนยอดนิยมอย่างหัวของแครอท มันงอกใหม่ไม่ได้ แต่ส่วนใบมันก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ สามารถนำไปปรุงอาหารได้ในบางเมนูด้วย โดยวิธีเพาะใบแครอทคือให้นำส่วนหัวของแครอทที่เธอตัดทิ้ง ไปแช่น้ำและเลี้ยงไว้ใต้แสงแดดที่เพียงพอ อาจจะหลายสัปดาห์หน่อย แต่รับรองว่าประโยชน์ไม่น้อยไปกว่าส่วนหัวแน่นอน

6. ผักกาดหอม

บุลโกกิ - ผักกาดหอม ภาพสต็อก ภาพถ่ายและรูปภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์

ผักกาดหอมเป็นผักที่นำมากินแกล้มอาหารแล้วอร่อยมาก และเรามีวิธีการเพิ่มพูนจำนวนผักกาดหอมให้มีทานกันต่อไป โดยการนำส่วนรากของต้นผักกาดหอมไปแช่น้ำในระดับ 1/2 นิ้ว สัก 2-3 วัน ก่อนจะนำไปฝังไว้ในดิน หลังจากนี้ก็เป็นขั้นตอนของการดูแลรักษา ให้มันได้รับแสงแดดเพียงพอ รดน้ำ ก็จะมีผักกาดหอมต้นใหม่งอกขึ้นมาให้ขุดไปทานได้

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다