ใครกินมะเขือพวงบ่อยควรรู้!!

เรามักจะเห็นมะเขือพวง อยู่คู่กับเมนูอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริก แกงต่างๆ มะเขือพวงเป็นพืชผักชนิดหนึ่ ง ที่หลายๆคนนิยมทานกัน แต่รู้หรือไม่ว่าการที่เรารับประทานมะเขือพวงนั้น ดีอย่างไร ส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพร่างกายของเรา

จากการศึกษาวิจัยต่างๆนั้นพบว่า มะเขือพวงมีประโยชน์และสา รอาหารที่สำคัญต่อร่างกายของเรา ทั้งช่วยในเรื่องของการต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับน้ำตาลในโลหิต และประโยชน์อื่นๆมาก เรามาดูกันเลยว่ามีข้อดีอย่างไรต่อสุขภาพของเรา

โรคขาดสารอาหาร

มะเขือพวง จะเข้าไปมีส่วนช่วยในเรื่องของการปรับสภาวะการขาดอาหารของร่างกายได้ ซึ่งในมะเขือพวงจะมีสา รตัวหนึ่ งที่ชื่อว่า “ไฟโตนิวเทียนท์” มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายของเรา ที่จะช่วยให้การทำงานของร่างกายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ไขมันอุดตันในเส้นโลหิต

มะเขือพวงมี “ทอร์โวไซด์ ” ซึ่งมีส่วนช่วยในการยั้งการดูดซึมการกลับมาของคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดไขมันอุดตันในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เป็นอย่างดี

โรคเบาหวาน

มะเขือพวงมีเส้นใยในการละลายน้ำ ที่เรียกได้ว่า เพ็กทิน ซึ่งเป็นสา รสำคัญพบในพืชผักและผลไม้ต่างๆ จะเปลี่ยนรูปเป็นวุ้น ช่วยในการเคลือบผิวลำไ ส้ช่วยเพิ่มความหนืดของอาหาร ทำให้เคลื่อนตัวได้ช้า ลำไ ส้จึงดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในโลหิตมีความคงที่

ความดันโลหิตสูง

มะเขือพวงมีประโยชน์สำหรับผู้มีความดันโลหิตสูง และมีปัญหาเรื่องการรวมตัวของเกล็ดโลหิต เพราะสามารถช่วยในการยั้งการรวมตัวของเกล็ดโลหิตได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้อัตราการเต้นของหั ว ใ จ และ ช่วยให้ระดับความดันลดลง

โ รคกระเพาะ

มะเขือพวงยังมีฤ ท ธิ์ในการต้า นการเกิด แ ผ ล ในกระเพาะอาหารนั่นเป็นเพราะในมะเขือพวงมีองค์ประกอบเป็น ส า ร กลุ่มฟลาโวนอยด์และไทรเทอร์พีน

เรียกได้ว่าเป็นพืชผักสมุนไพรที่จิ๋วแต่แจ๋วเลยทีเดียว เพราะช่วยรักษาได้หลายๆโรค เมื่อรูปแบบนี้แล้ว ใครที่ชอบเขี่ยมะเขือพวงออกจากจาน ลองหันมาทานดูนะคะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของคุณเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다