แจกสูตรทำแกงส้มแบบใต้ เผ็ดจัดจ้านสุดๆ

แกงส้มใต้ คนใต้ว่า ไม่ใช่แกงเหลือง ไหลบัว-ดอกส้มสุก รสจัดจ้าน

แกงส้มใต้ คนใต้ว่า ไม่ใช่แกงเหลือง ไหลบัว-ดอกส้มสุก รสจัดจ้านครับ ไม้ดอกสวยๆที่กินได้ สะใจ
        ที่กล่าวจั่วหัว ” คนใต้ว่า ไม่ใช่แกงเหลือง ”  เพราะคนภาคกลางไปทักว่าเป็นแกงเหลือง แต่คนใต้เขาเรียกแกงส้ม เขาไม่รู้จักแกงเหลือง 
              งั้เราเรียกกันว่าก็แกงส้มใต้แล้วกัน แกงส้มใต้จะออกเหลืองๆ เปรี้ยวเผ็ดนำ ส่วนแกงส้มภาคกลาง จะออกแดงๆ หวานนำ รสแบบแกงส้มใต้แต่น้ำแกงจะแดงๆ ไม่ค่อยชอบแกงที่หวานนำ

วันนี้มาแจกสูตรทำเมนูง่ายๆ คือ แกงส้มใต้ ใส่ดอกส้มสุก หรือดอกอโศกน้ำ  ทางภาคเหนือจะเรียกว่า ต้นส้มสุก ทางภาคกลางจะเรียกว่า อโศกน้ำ หรือทางภาคใต้เรียกว่า ชุมแสงน้ำหรือโสก จัดเป็นไม้มงคล คือ ไม่โศกเศร้า มีแต่สุข ดอกสวยงามสดชื่น ดอกส้มสุกนี้เอามายำหรือทำแกงส้มได้ ดอกจะติดเปรี้ยวนิดๆ มีฤทธิ์ช่วยขับเสมหะได้ดีแถมยังช่วยแก้ไอได้ด้วย วันนี้เรามาทำเป็นแกงส้มปลาช่อน ใส่ผักสองสามอย่าง มื้อนี้จะเป็นผักกาดหัว หรือหัวไชเท้า ,ไหลบัว ถั่วฝักยาว และ ดอกส้ม

ขั้นตอนแสนง่าย

1. เตรียมผัก ทั้งหัวไชเท้าหันท่อนๆ ,ไหลบัว หันท่อน (อย่าใช่การหัก เพราะใยจะเยอะ) ถั่วฝักยาว หันท่อน และพระเอกมื้อนี้ คือ ดอกส้มสุก เด็ดเอาแต่ดอก ไม่เอาก้านดอก จำนวนตามชอบ

2. เตรียมปลาช่อน สำหรับหัวปลาให้เอากรรไก มาตัดส่วนเหงือออกรวมส่วนที่มีความแหลมคมออก เมื่อเอาออกแล้วจะไม่คาว เอาทั้งหมดมาล้างด้วยเกลือ 1  รอบ และล้างด้วยน้ำส้มสายชู 1 รอบ จะลดเมือกเหนียวลงได้มาก
ใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ ผึ่งไว้ 

3. เอาเนื้อปลาส่วนหาง ส่วนใกล้หัวมาต้ม เพื่อเอาเนื้อมาตำกับน้ำพริกแกงใต้ เอาหนังทิ้งไป 

4. เตรียมเครื่องปรุง เช่น ดอกเกลือ , น้ำตาลมะพร้าว, กะปิอย่างดี, ส่วนที่จะทำให้เปรี้ยว และใช้มะกอกเพิ่มความเปรี้ยวลงไปอีก 2-3 ผล  (มะกอกตำส้มตำ)

    จากนั้นก็ทำง่ายๆ 

1. ต้มน้ำให้เดือด เอาน้ำพริกแกงส้มที่ตำกับเนื้อปลาใส่ลงไป
2. เอาผักสุกช้าใส่ลงไป เช่น หัวไชเท้าหันท่อนกับหัวปลาลงไป ปล่อยให้เดือดอีกรอบ 
3. ใส่เครื่องปรุงรส เช่น มะกอก-น้ำเลม่อน , ดอกเกลือ, น้ำตาลมะพร้าว เพื่อตัดความเปรี้ยวให้กลมกล่อม ใครจะใส่ผงปรุงรสก็ตามชอบ จะตามด้วยน้ำปลานิดหน่อยได้ แต่อย่ามาก ไม่งั้นกลิ่นน้ำปลาจะไปกลบความหอมของน้ำพริกแกงส้ม
4. ใส่ไหลบัวลงไป ตามด้วยเนื้อปลาช่อนที่เหลือ (ห้ามคน จะได้ไม่คาว) ใช้ทับพีกดปลาลงไปหรือตักเอาน้ำราดบนเนื้อปลาด้านบนๆ ได้ แล้วปิดฝา ลดไฟใช้ไฟกลาง สัก 5 นาที เอาดอกดอกส้มสุกใส่ลงไป ปิดฝาใช้ไฟอ่อน
5. สำหรับผักสุกง่ายมาก ควรใส่เฉพาะจะกิน เช่น ถั่วฝักยาว เป็นต้น หรือแม้แต่ท่านอื่นจะเพิ่มผัก เช่น ผักกระเฉด ดอกขจร หรือถั่วพู ผักพวกนี้สุกง่าย หากใส่ไปในหม้อเยอะๆ จะทำให้สุกมากไป

cr. กานต์(วีระพัฒน์)

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다