สาวอายุ 28 ไตพัง ค่าไตเท่ากับคนอายุ 80 พอรู้ว่ากินยาอะไร หมอร้องอ๋อเลย

แพทย์ชาวไต้หวัน เผยเรื่องราวชวนช็อก หลังคนไข้หญิงไต้หวัน อายุ 28 ปี คนหนึ่ง ตรวจพบว่าอัตราการกรองไตของเธออยู่ที่เพียง 50 คะแนน ซึ่งเท่ากับคนอายุ 80 ปี และเสี่ยงต่อภาวะไตวาย

โดยปกติแล้ว อัตราการทำงานของไตในคนหนุ่มสาว ควรจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100 คะแนน หากน้อยกว่า 60 คะแนน ก็เข้าสู่เกณฑ์ภาวะไตวาย หงหยงเซียง แพทย์และนักไตวิทยากล่าวว่า คนไข้สาวอายุแค่ 28 ปี แต่ตรวจไตได้ 50 คะแนน หมายถึง การทำงานของไตมีอายุเท่ากับอายุ 80 ปี สาเหตุหลักเพราะความรักสวยรักงามของเจ้าตัว ที่จะใช้ยาขับปัสสาวะทุกครั้ง ที่จะต้องพบหน้าแฟน หรือต้องแต่งตัวสวยออกไปนอกบ้าน

หญิงวัย 28 ปีคนนี้ ไม่มีโรคประจำตัว ไม่เป็นเบาหวาน หรือความดันโลหิตสูง และไม่ได้ทานยา หรืออาหารเสริมแปลกๆ แพทย์จึงต้องพยายามหาสาเหตุว่าอะไรทำให้ไตเธอพัง จนกระทั่งเจ้าตัวยอมเผยว่า ตัวเองกิน ยาขับปัสสาวะ มาหลายปีแล้ว ตามคำแนะนำของเพื่อน เนื่องจากคนไข้สาวคนนี้ เป็นสาวอวบ มีอาการบวมน้ำ ดังนั้นทุกครั้งที่เธอต้องแต่งตัวและออกไปข้างนอก เธอจะกินยาเม็ดเพื่อขับปัสสาวะ ทำให้เธอน้ำหนักลดลงได้ 3 กก. สวยได้ทันทีที่ทาน เนื่องจาก ยาหนึ่งเม็ดสามารถขับน้ำได้ 3,000 ซีซี เทียบเท่ากับการลดน้ำหนักได้ 3 กิโลกรัม การใช้เป็นเวลานานจะทำให้การทำงานของไตลดลง

คุณหมอหงหยงเซียง เตือนว่า  ยาขับปัสสาวะอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำฉับพลัน และความผิดปกติของค่า pH ในร่างกาย และเสี่ยงอันตรายถึงตาย หลังตรวจพบเรื่องนี้ เธอจึงถูกห้ามไม่ให้ใช้ยาดังกล่าว และรับการรักษาไตตามที่กำหนด หลังจากผ่านไป 3 เดือน การทำงานของไตของเธอก็กลับมาอีกครั้ง ถึง 70 คะแนน 

หมอยังเผยอีกว่า ยาทำลายไตที่พบบ่อยที่สุดสี่ประเภท ได้แก่ ยาขับปัสสาวะ ยาแก้อักเสบ ต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ยาปฏิชีวนะ และสารสร้างภาพที่ใช้ในการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์และการสวนหัวใจ คุณควรปรึกษายาเหล่านี้กับแพทย์อย่างรอบคอบก่อนรับประทาน

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다