สงสารเด็ก! ทารกวัย 4 เดือน เป็นผื่นคัน ครอบครัวใช้ “สมุนไพร” ทาให้ ร้องไห้จ้าหน้าเยิน

อย่ารักษาเองแบบนี้! ครอบครัวใช้ “สมุนไพร” รักษาโรคผิวหนังให้ทารกวัย 4 เดือน ตามคำแนะนำของเพื่อน สุดท้ายเป็นแผลที่แก้มอย่างรุนแรง

ตามรายงานพบว่า เด็กชายวัย 4 เดือน ถูกพามารับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ในบาเจะ เมืองกว๋างนิญ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม เนื่องจากมีแผลและของเหลวไหลออกมาจากแก้มทั้งสองข้าง สาเหตุมาจากผู้ปกครองทำการรักษาโรคผิวหนังอักเสบให้ด้วยตนเองที่บ้าน

ก่อนหน้านี้เด็กชายมีผื่นแดงคันที่หน้ามาหลายวัน พาเข้ารับการตรวจรักษาจากสถานพยาบาลจนอาการดีขึ้น แต่จู่ๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ครอบครัวก็ใช้ยาสมุนไพรทาแก้มเด็กของเด็ก หลังจากนั้นก็เกิดแผลทั่วแก้ม อาการบวมอย่างรุนแรง และมีน้ำไหลออกมาจากแผล

ความเจ็บปวดไม่สบายตัวนี้ทำให้เด็กร้องไห้งอแงยิ่งกว่าเดิม สุดท้ายครอบครัวก็ต้องอุ้มกลับมาให้หมอรักษาอีกครั้ง ซึ่งหลังจากรักษาอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 3 วัน แผลถูกกัดกร่อน อาการบวมน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ไม่มีน้ำไหลออกมา และแก้มของเด็กก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ศูนย์สุขภาพอำเภอบาเจะแนะนำว่า เมื่อมีอาการผิดปกติต้องไปสถานพยาบาลเพื่อตรวจสอบและรักษา ไม่ควรทำการรักษาตนเองด้วยการ “ทาใบไม้บนใบหน้า” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กเล็กๆ การใช้ใบไม้เพื่อรักษามีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้มากมาย และอาจทำให้เกิดการติดเชื้อขั้นรุนแรง รวมทั้งเกิดเนื้อร้ายที่ผิวหนังได้

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다