นศ.เวียดนาม ทุ่มเงิน 25 ล้านต่อเดือน ใช้ชีวิตแบบ “มินิมอล” บอกละเอียดค่าอะไรนัก!

ฮือฮา นศ.สาวเวียดนาม ทุ่มเงิน 25 ล้านต่อเดือน เพื่อใช้ชีวิตแบบ “มินิมอล” บอกละเอียดค่าอะไรนัก!

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ชุมชนออนไลน์ของเวียดนามต่างพากันพูดถึงคลิปไวรัล “วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย” ของนักศึกษาหญิงคนหนึ่งซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในนครโฮจิมินห์ และเล่าว่าในแต่ละเดือนเธอจะใช้จ่ายประมาณ 25 ล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 36,600 บาท) เป็นค่าครองชีพ 

เป็นที่รู้กันว่าเงินจำนวนข้างต้นนั้น แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายพื้นฐาน เช่น ค่าอาหาร น้ำมัน กาแฟ 4.5 ล้านเวียดนามดอง/เดือน (ประมาณ 6,600 บาท) ค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัย 5 ล้านเวียดนามดอง/เดือน (ประมาณ 7,300 บาท)

นอกจากนี้ เนื่องจากเธอไม่มีบ้านในโฮจิมินห์ จึงเช่าอพาร์ทเมนต์ 2 ห้องนอนอยู่ร่วมกับเพื่อน โดยเฉลี่ยในแต่ละเดือนเธอจะต้องจ่ายค่าห้องในส่วนของตนเอง 5 ล้านดอง (ประมาณ 7,300 บาท)

นอกจากนี้ เด็กผู้หญิงคนนี้ยังจ่ายเงินเข้าครอสออกกำลังกาย 4.5 ล้านเวียดนามดอง/เดือน (ประมาณ 6,600 บาท) และลงทุนเพื่อเรียนรู้ทักษะอื่นๆ เพิ่มเติมอีก 2 ล้านดองเวียดนาม/เดือน (ประมาณ 2,900 บาท)

เธอยังบอกด้วยว่า ทุกเดือนจะใช้จ่าย 2 ล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 2,900 บาท) ไปกับการเลือกซื้อเสื้อผ้า เครื่องสำอาง และอีก 2 ล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 2,900 บาท) สำหรับค่าแต่งหน้าออกงานอีเว้นท์

ด้วยมาตรฐานการครองชีพดังที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด ทำให้เธอจะใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 25 ล้านดองเวียดนามต่อเดือน

ก่อนจบคลิปวิดีโอเธอยังอธิบายเสริมอีกว่า “นี่เป็นเพราะฉันเก็บเงินได้มากจากงานที่ทำ” โดยเธอมองว่ามาตรฐานการครองชีพเช่นนี้เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับงานของตนเองในปัจจุบัน ซึ่งมักต้องถ่ายภาพต่างๆ อวดชีวิตแบบ “มินิมอล” ลงโซเชียลนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ความจริงที่ว่าเธอคิดว่านี่เป็น “วิถีชีวิตแบบเรียบง่าย” ทำให้เกิดความคิดเห็นที่ขัดแย้งมากมาย โดยมีชาวเน็ตบางคนชื่นชมนักศึกษาหญิงคนนี้ ที่มีความสามารถมากจนสามารถหาเงินได้มากพอที่จะครองมาตรฐานการครองชีพ 25 ล้านคนต่อเดือนไว้ได้

ในทางกลับกัน ก็มีหลายคนมองว่าการใช้เงินสูงถึง 25 ล้านต่อเดือนนั้นสิ้นเปลืองเกินไปสำหรับนักศึกษาในเวียดนาม ซึ่งเธอใช้เงินสูงกว่านักศึกษาคนอื่นๆ มาก เพราะโดยส่วนมากจะใช้จ่ายเพียง 5-7 ล้านเวียดนามดองต่อเดือน ก็เพียงพอแล้วที่จะใช้ชีวิตอย่างสบายๆ

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다