10 อาชีพที่หายไปจากอดีต

โลกของเราหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้น นวัตกรรมต่าง ๆ พัฒนา ส่งผลต่อวิถีชีวิตและรูปแบบการทำงานของมนุษย์ อาชีพบางประเภทที่เคยเฟื่องฟูในอดีต ปัจจุบันอาจถูกลบเลือน หายไปตามกาลเวลา
บทความนี้ขอพาทุกท่านย้อนรอยอดีต ไปรู้จักกับ “อาชีพที่หายไปในอดีต” เหล่านี้เคยมีบทบาทสำคัญต่อสังคม สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม

คนคุมลิฟต์

ในยุคแรกเริ่มของลิฟต์ ยังไม่มีระบบอัตโนมัติ จำเป็นต้องมีคนคอยควบคุมการขึ้นลง เปิดปิดประตู ดูแลความปลอดภัย ปัจจุบันลิฟต์สมัยใหม่ใช้ระบบไฟฟ้า ควบคุมด้วยปุ่มกด ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีคนคุมลิฟต์อีกต่อไป

คนส่งหนังสือพิมพ์

ในอดีต หนังสือพิมพ์เป็นสื่อหลักในการรับรู้ข่าวสาร มีอาชีพ “คนส่งหนังสือพิมพ์” กระจายข่าวสารไปยังบ้านเรือน ปัจจุบันผู้คนนิยมอ่านข่าวสารออนไลน์ ส่งผลให้การส่งหนังสือพิมพ์แบบดั้งเดิมลดลง อาชีพนี้จึงค่อย ๆ เลือนหายไป

พนักงานเคาน์เตอร์ธนาคาร

ในอดีต ธุรกรรมทางการเงินส่วนใหญ่ต้องทำผ่านธนาคาร มีพนักงานเคาน์เตอร์คอยให้บริการ ปัจจุบันเทคโนโลยีการเงินพัฒนา ผู้คนนิยมทำธุรกรรมผ่านตู้ ATM แอปพลิเคชัน ธนาคารออนไลน์ ส่งผลให้จำนวนพนักงานเคาน์เตอร์ลดลง

โทรเลข

ในยุคก่อนโทรศัพท์ “โทรเลข” เป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญ มีอาชีพ “พนักงานส่งโทรเลข” คอยส่งข้อความไปยังผู้รับ ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเข้ามามีบทบาท ทำให้โทรเลขถูกแทนที่

คนขายน้ำแข็ง

ในอดีต ตู้เย็นยังไม่ได้รับความนิยม ผู้คนนิยมซื้อน้ำแข็งก้อนเพื่อเก็บอาหาร มีอาชีพ “คนขายน้ำแข็ง” ตระเวนขายตามบ้าน ปัจจุบันตู้เย็นเป็นสิ่งจำเป็นในครัวเรือน อาชีพนี้จึงหายไป

ช่างเย็บผ้า

ในอดีต เสื้อผ้าส่วนใหญ่ถูกเย็บด้วยมือ มี “ช่างเย็บผ้า” รับตัดเย็บตามสั่ง ปัจจุบันเสื้อผ้าสำเร็จรูปมีราคาถูก สะดวก รวดเร็ว ส่งผลให้ช่างเย็บผ้าแบบดั้งเดิมมีจำนวนน้อยลง

คนตีพิมพ์

ในอดีต การพิมพ์เอกสาร หนังสือ จำเป็นต้องใช้คนตีพิมพ์ ปัจจุบันเทคโนโลยีการพิมพ์พัฒนา ผู้คนสามารถพิมพ์เอกสารด้วยตัวเอง ส่งผลให้อาชีพนี้ถูกลบเลือน

คนจุดตะเกียง

ในอดีต ยังไม่มีไฟฟ้า ถนนหนทาง บ้านเรือน ใช้ตะเกียงเพื่อส่องสว่าง มี “คนจุดตะเกียง” คอยจุดไฟ ดูแลรักษา ปัจจุบันไฟฟ้าเข้าถึงทุกพื้นที่ อาชีพนี้จึงหายไป

คนเลี้ยงม้า

ในอดีต ม้าเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง มีอาชีพ “คนเลี้ยงม้า” ดูแลม้า ฝึกม้า ปัจจุบันรถยนต์ เครื่องบิน เข้ามามีบทบาท ทำให้การใช้ม้าลดลง อาชีพนี้จึงหายไป

คนเก็บน้ำแข็ง

ในอดีต ยังไม่มีตู้เย็น ผู้คนนิยมเก็บน้ำแข็งจากธรรมชาติ มีอาชีพ “คนเก็บน้ำแข็ง” เก็บน้ำแข็งจากบนภูเขา นำมาขาย ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตน้ำแข็งพัฒนา ผู้คนสามารถซื้อน้ำแข็งได้สะดวก อาชีพนี้จึงหายไป

บทสรุป:
อาชีพที่หายไปในอดีต สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของโลก เทคโนโลยีใหม่ ๆ นวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญ ส่งผลต่อรูปแบบการทำงาน วิถีชีวิต และความต้องการของมนุษย์
การศึกษาเกี่ยวกับอาชีพที่หายไป ช่วยให้เราเข้าใจถึงวิวัฒนาการของสังคม เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต พัฒนาทักษะใหม่ ๆ เรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อก้าวทันโลกยุคใหม่
เนื้อหาโดย: ฐรินดา

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다