ผัดข้าวคลุกกะปิ ใส่เครื่องแน่นๆ ทำทานเองไม่ยากเลย

วันนี้เราจะชวนทุกๆท่านมาเข้าครัวพร้อมกับวิธีการทำข้าวคลุกกะปิกัน เมนูข้าวคลุกกะปินั้นเป็นเมนูที่หลายๆคนต่างชื่นชอบ ข้าวไปผัดรวมกันกับกะปิ พร้อมทั้งทำเครื่องต่างๆเตรียมเอาไว้นำมาทานเป็นเครื่องเคียงซึ่งมีหลายอย่างมากๆ

สูตรในวันนี้เป็นสูตรการทำที่ไม่ได้ยุ่งยากเลย สามารถเก็บเอาไว้ทำทานกันเองในครอบครัวหรือเราอาจจะทำใส่กล่องทำข า ย เพื่อสร้างเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเองได้เลย ข้าวคลุกกะปินั้นจะต้องเตรียมส่วนผสมเครื่องปรุงและมีวิธีการทำในแต่ละอย่างอย่างไร เราตามมาชมด้านล่างนี้ไปพร้อมกันเลยค่ะ

ส่วนผสมการทำห มูหวาน

สามชั้น 200 กรัม , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วหวาน 2 ช้อนโต๊ะ , ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไท ยป่น 1 ช้อนโต๊ะ

การทำนั้น เราจะมาเริ่มด้วยการทําห มูหวานกันก่อนเลย โดยจะเริ่มด้วยการนำ 3 ชั้นที่เตรียมเอาไว้ล้างทำความสะอาด จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆผัดใส่ลงไปในกระทะ แนะนำว่าให้ผัด ลงในกระทะแบบเทฟล่อนเพื่อที่จะทำให้ไม่ติด กระทะ

ใช้ไฟกลางในการผัด ไม่ต้องใส่น้ำมันลงไป เพราะน้ำมันจะออกมาจากสามชั้นเองทำการผัด ให้เนื้อสามชั้นนั้นเริ่มออกเป็นสีขาวๆไม่ต้องสุกมาก จากนั้นเติมน้ำใส่ลงไปในกระทะเล็กน้อย เพื่อที่จะทำการเคี่ยว

ปรุงรสชาติด้วยการใส่น้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วขาว ผงปรุงรส ใส่พริกไ ท ยป่น เคี่ยวต่อเรื่อยๆจนน้ำที่ได้ จะมีความงวด ชั้นของเราจะมีกลิ่นหอมและมีความสุกดีแล้ว มีสีสันที่น่ารับประทาน ชิมรสชาติให้ได้ตามชอบ ขาดเหลือให้ปรุงเพิ่มเข้าไปได้ เสร็จแล้วปิดไฟพักเอาไว้ มาทำในส่วนขั้นตอนถัดไป

ส่วนผสมข้าวคลุกกะปิ

ข้าวสวย 2 จาน , กะปิ 1-2 ช้อนโต๊ะ ( มากน้อยแล้วแต่ความชอบ )

วิธีสำหรับการหุงข้าวนั้น เราจะเลือกด้วยการหุงข้าวได้ตามปกติแบบที่เราเคยทำเลย แต่แนะนำว่าให้ลดปริมาณน้ำหน่อย อย่าหุงข้าวให้มีความแ ฉ ะและนิ่มมากจนเกินไป เมื่อข้าวสุกดีแล้วให้พักเอาไว้สักครู่ให้ข้าวคลายความร้อน

จากนั้นให้เราตักข้าวใส่ลงไปในกระทะ ใส่กะปิลงไปแล้วทำกันคนให้ทั่วๆกัน ผัดให้เข้ากันใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย ผัดให้ข้าวมีความหอมพอได้กลิ่นของกะปิก็พอ

ส่วนประกอบเครื่องเคียงต่างๆ

ทอดไข่เจียวเป็นแผ่นบางๆแล้วนำมาหั่นเป็นฝอยเตรียมรอไว้ กุนเชียงจะนำไปทอดหรือนำไปอบ หั่นเป็นแว่น

มะม่วงนำมาซอยเป็นมะม่วงเปรี้ยวจะดีมากๆ เพราะนำมาทานได้คู่กัน

เตรียมมะนาว หอมแดงซอย ผักแตงกวา พริกขิ้ห นูแห้งทอด พริกสด ถั่วฝักยาวล้างทำความสะอาดแล้วนำมาจัดใส่จานเตรียมรอเอาไว้ได้เลย

การนำมาทานนั้นตักข้าวคลุกกะปิใส่ลงในจาน วางด้วยเครื่องเคียงต่างๆด้านข้างที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้ ห มูหวานที่เราได้ผัดเตรียมเอาไว้นำมาวางวางจัดตกแต่งให้สวยงาม เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับสูตรการทำข้าวคลุกกะปิ ที่จะได้ข้าวหอมกะปิได้เครื่องแน่นๆแบบที่เราต้องการ ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ ลองได้นำสูตรนี้ไปทำกันดูได้เลย

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다