เด็ก 8 ขวบไปทำฟัน ได้ “เข็ม” เป็นของแถม เกือบลำไส้ทะลุ แม่เล่าเข้าไปได้ไง?!

ในระหว่างขั้นตอนรักษารากฟัน เด็กชายอายุ 8 ขวบ ซึ่งอยู่ในวัยที่มีสมาธิสั้นมากจนทำให้ “เข็ม” หล่นเข้าไปในท้อง หวิดลำไส้ทะลุ!

ที่แผนกส่องกล้องของโรงพยาบาลกลาง Thai Nguyen ประเทศเวียดนาม ผู้ป่วยได้รับการดมยาสลบและส่องกล้องหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กส่วนต้น ทีมส่องกล้องพบว่ามีเข็มทันตกรรมอยู่ใต้ส่วนที่ 3 ของลำไส้เล็กส่วนต้นก่อนดำเนินการนำสิ่งแปลกปลอมดังกล่าวออกจากลำไส้ของผู้ป่วยได้สำเร็จ

แม่ของเด็กชาย เล่าว่า ก่อนหน้านี้ครอบครัวได้ส่งเขาไปรักษารากฟันที่สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ในระหว่างกระบวนการกำจัดคลองรากฟัน เนื่องจากเด็กมีอาการสมาธิสั้น เข็มทันตกรรมจึงตกลงไปในระบบทางเดินอาหาร และการเอ็กซ์เรย์ช่องท้องพบวัตถุแปลกปลอมที่มีกัมมันตภาพรังสี ครอบครัวจึงพาไปที่โรงพยาบาลกลาง เพื่อทำการตรวจและรักษาต่อ

ขณะที่ทางด้านทีมแพทย์ กล่าวว่า กระบวนการส่องกล้องเพื่อเอาเข็มออกจากลำไส้เล็กส่วนต้นของเด็กนั้นยากมาก เนื่องจากเข็มติดอยู่ในลำไส้เป็นเวลานานและลึกมาก นอกจากนี้เนื่องจากเป็นของมีคมหากไม่ระวังอาจทำให้ลำไส้ทะลุได้ ซึ่งเป็นอันตรายมากๆ

นี่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่ผู้ป่วยเด็กกลืนสิ่งแปลกปลอมมีคมเข้าไปในร่างกาย อย่างไรก็ตาม หลังจากเอาเข็มออกจากร่างกายสำเร็จแล้ว สุขภาพของผู้ป่วยก็ฟื้นตัวปกติดี ท้องนิ่ม ไม่บวม และไม่อาเจียน

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다