ชายปล่อยที่ดินไว้ 5 ปี จู่ ๆ มีคนมาสร้างบ้าน 53 ล้าน อ้างซื้อแล้ว ช็อกสิไปขายตอนไหน

 ชายปล่อยที่ดินทิ้งไว้ ไม่ได้กลับไปดู 5 ปี อึ้งมีคนเข้ามาสร้างบ้าน อ้างซื้อที่ดินมาแล้ว แต่เจ้าของไม่รู้เรื่อง กลายเป็นคดีวุ่น จะเอายังไงกับบ้าน 53 ล้าน
           ในขณะที่ไทยมีคดีการครอบครองปรปักษ์จนเป็นประเด็นใหญ่ ไม่นานมานี้ในสหรัฐฯ เองก็มีคดีความสุดวุ่นวายเกิดขึ้นเช่นกัน เมื่ออยู่ ๆ ชายคนหนึ่งกลับพบว่ามีคนเข้ามาสร้างบ้านอยู่บนที่ดินของครอบครัว แถมเตรียมขายในมูลค่า 1,475,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 53 ล้านบาท) โดยที่เขาไม่รู้เรื่องอะไรด้วย งานนี้ยิ่งกว่าการหาตัวคนผิดมาลงโทษ ก็คือการจี้เรียกค่าเสียหายจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

  เรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยผ่านรายงานของเว็บไซต์ The Darien Times เมื่อเดือนมกราคม 2567 โดย ดร.แดเนียล เคนิงสเเบิร์ก แพทย์ผู้อาศัยอยู่ที่ย่านลองไอส์แลนด์ ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ มีที่ดินผืนหนึ่งอยู่ที่บ้านเกิดของเขาในแฟร์ฟิลด์ รัฐคอนเนตทิคัต ที่ดินดังกล่าวอยู่ในการครอบครองของครอบครัวมานาน 70 ปีแล้ว โดยที่ ดร.แดเนียล เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์คนล่าสุด เขาตั้งใจจะแบ่งที่ดินผืนนี้แก่ลูกหลานในสักวันหนึ่ง แต่ไม่คิดเลยว่าเมื่อกลับมาดูอีกที จะพบว่ามีคนมาสร้างบ้านหลังโตอยู่บนที่ดินผืนนี้

           บ้านหลังโตที่ประกอบไปด้วย 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ บนพื้นที่ 1.2 ไร่นี้ ถูกสร้างเสร็จไป 2 ใน 3 ส่วนแล้ว โดยฝีมือของ 51 Sky Top Partners LLC หรือ STP ซึ่งเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ที่น่าปวดหัวไปยิ่งกว่านั้นก็คือ ทาง STP ได้ซื้อที่ดินผืนดังกล่าวมาแล้วด้วยมูลค่า 350,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12 ล้านบาท) แต่ ดร.แดเนียล ไม่เคยบอกขายที่ดินผืนดังกล่าว และไม่ได้รู้เรื่องการซื้อขายใด ๆ แล้วเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เหยื่อของแก๊งต้มตุ๋น

           ความจริงปรากฏว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็น ดร.แดเนียล นำที่ดินมาขาย โดยให้โอนเงินเข้าบัญชีม้าในต่างเมือง ซึ่งต่อมาทางตำรวจยังได้รับข้อมูลเพิ่มจาก FBI ว่าการฉ้อโกงในครั้งนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของคดีฉ้อโกงในหลายรัฐที่กระทำโดยคนร้ายกลุ่มเดียวกัน

           ข้อมูลจากเดลี่เมล์ เผยว่า ในเดือนสิงหาคม 2565 ที่ดินดังกล่าวถูกขายไปโดยมีคนแอบอ้างเป็น ดร.แดเนียล ลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้กับทนายความชื่อ แอนโธนี่ โมเนลลี ซึ่งเป็นคนเดินเรื่องเอกสารทางกฎหมายในนามของ ดร.แดเนียล จัดการโอนย้ายทรัพย์สินไปให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และทาง STP ก็ได้ซื้อที่ดินนั้นในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน และเริ่มสร้างบ้านในไม่กี่เดือนต่อมา

           ดร.แดเนียล ไม่ได้รับรู้สักนิด ว่าที่ดินมรดกของตนเองซึ่งตนไม่ได้กลับไปดูมา 5 ปีแล้ว จะมีคนเข้ามาสร้างบ้าน จนกระทั่งในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่เขาได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสมัยเรียน โทร. มาแจ้งให้ทราบเรื่องดังกล่าว เขาจึงเดินทางมาดูให้เห็นกับตา ก่อนขอให้ทนายความของเขาช่วยตรวจสอบ

           เมื่อทาง STP ได้รับแจ้งจากทนายความว่าพวกตนไม่ได้ซื้อที่ดินจากเจ้าของที่ถูกต้อง การก่อสร้างจึงหยุดลง

คดีความที่ยังไม่ยุติ

           ทั้งนี้ ในเดือนกรกฎาคม 2566 ดร.แดเนียล ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อ STP และทนายความ แอนโธนี่ โมเนลลี เพื่อเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 72 ล้านบาท) และ/หรือคืนที่ดินดังกล่าวแก่เขาในสภาพเดิม โดยรื้อถอนบ้านที่สร้างขึ้นออกไป

           ขณะเดียวกัน STP ซึ่งถือเป็นเหยื่อของการหลอกลวงครั้งนี้ ก็ได้ยื่นฟ้องทนายความคนเดียวกัน ตลอดจนบริษัทของทนายรายนี้ และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Keller Williams Prestige Properties of Stamford ซึ่งคดีความทั้ง 2 ส่วนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล และยังไม่มีข้อยุติใด ๆ

댓글 남기기

이메일은 공개되지 않습니다. 필수 입력창은 * 로 표시되어 있습니다